ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานศุลกากรของออสเตรเลียขอความร่วมมือพนักงานทุกคนให้รายงานทันทีหากพบเพื่อนร่วมงานที่มีพฤติกรรมอู้งาน ไม่ว่าจะเป็นการออกไปกินข้าวกลางวันนานกว่าปกติ หรือกลับบ้านเร็วก่อนกำหนด

สำนักงานศุลกากรของออสเตรเลียได้ส่งจดหมายขอความร่วมมือจากพนักงานกว่า 20,000 คน ให้ร่วมกันสอดส่องพฤติกรรมของเพื่อนร่วมงานและหากพบพฤติกรรมผิดสังเกตที่มีลักษณะเข้าข่ายอู้งาน เช่น การออกไปรับประทานอาหารกลางวันนานเกินไป หรือมาถึงที่ทำงานแล้วแต่ไม่เริ่มทำงานสักที หรือกลับบ้านเร็วกว่ากำหนด ให้รีบรายงานเข้ามายังฝ่ายธุรการทันที ซึ่งจดหมายดังกล่าวยังได้มีการประกาศผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานศุลกากรด้วย โดยมีการระบุว่าการที่พนักงานทำงานไม่ครบชั่วโมงตามที่กำหนดไว้ในแต่ละวันถือว่าเข้าข่ายการฉ้อฉล ซึ่งพนักงานทุกคนมีหน้าที่เฝ้าระวังและหากพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวต้องรายงานเข้ามายังฝ่ายธุรการเพื่อทำการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายไม่เห็นด้วยกับมาตรการที่เข้าข่ายการจับผิดเพื่อนร่วมงานลักษณะนี้ เนื่องจากจะสร้างบรรยากาศของความไม่ไว้วางใจกันในที่ทำงาน และอาจเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วย เช่น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อังเกลา น็อกซ์ จากมหาวิทยาลัยแห่งซิดนีย์ บอกว่านโยบายเช่นนี้ทำให้บรรยากาศในที่ทำงานขุ่นมัวและทำให้ความตั้งใจในการทำงานของพนักงานลดลง เพราะทุกคนมัวแต่ระแวดระวังกันเอง

โฆษกของสำนักงานศุลกากรออสเตรเลียอธิบายว่าพนักงานเกือบทุกคนมีประสิทธิภาพการทำงานที่น่าพอใจอยู่แล้ว แต่จดหมายที่ออกมาก็เพื่อย้ำเตือนให้พนักงานทุกคนจดจำหน้าที่ของตัวเอง และหากพนักงานคนไหนพบเห็นสิ่งที่ผิดปกติก็มีหน้าที่ที่จะต้องรายงานให้ฝ่ายบริหารรับรู้ ซึ่งแน่นอนว่าจะมีการเก็บชื่อของผู้แจ้งข้อมูลเป็นความลับ และหากพนักงานคนไหนถูกรายงานว่ามีพฤติกรรมอู้งาน การตรวจสอบก็จะเป็นไปอย่างยุติธรรม โดยจะดูว่ามีเหตุผลสมควรหรือไม่ที่พนักงานบางคนใช้เวลารับประทานอาหารกลางวันนานกว่าคนอื่น หรือต้องออกจากที่ทำงานเร็วกว่ากำหนด 

ภาพ: AFP