ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก คสช.ยอมรับ ส่งทหารเข้าร่วมสังเกตการณ์การทำกิจกรรมของพรรคการเมืองและกลุ่มแกนนำต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าเป็นการดูแลภาพรวมและความสงบเรียบร้อย ชี้ "ถ้าอยู่ในกรอบกฎหมาย" ก็ไม่เป็นไร

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยต่อสื่อมวลชนถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารเข้าร่วมสังเกตการณ์การดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง หรือว่าที่พรรคการเมืองในช่วงนี้ โดยระบุว่าเป็นไปตามแนวทางการดูแลความเรียบร้อยทั่วไป และย้ำว่าหากมีพื้นที่ไหนที่มีเจ้าหน้าที่ไปสังเกตุการณ์ ก็จะเป็นในลักษณะดูภาพรวมกว้างๆ ทั่วไป และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่คงจะไม่ได้ไปจำกัดสิทธิต่อการดำเนินการอะไร ถ้าการกระทำต่างๆ อยู่ในกรอบกฎหมาย

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ในทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ยังคงดำเนินการอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่กระทบต่อกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของพรรคการเมืองต่างๆ ที่ดำเนินอยู่ เช่น การหาสมาชิกพรรคของกลุ่มหรือบุคคลในช่วงนี้ สามารถดำเนินการไปได้ด้วยความเรียบร้อย และอยู่ในกรอบการผ่อนคลายที่กำหนดให้สามารถทำบางกิจกรรมได้

ส่วนข้อกังวลของบางกลุ่มใน เช่น เรื่องสิทธิเสรีภาพ พ.อ.วินธัยมองว่า 'เป็นประเด็นเก่า' ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะความจริงเรื่องนี้ไม่ได้กระทบจริงกับสังคมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในการดำเนินชีวิตทั่วไป แต่เป็นเพียงบางบุคคล บางกลุ่ม ที่นิยมนำวาทกรรมไปใช้กับ คสช

นอกจากนี้ยังมีกรณีอื่นๆ ที่ต้องจับตา เช่น การให้ข้อมูลเท็จสังคม หรือการหมิ่นประมาทกัน โดย พ.อ.วินธัยกล่าวว่าในช่วงก่อนๆ อาจทำกันเป็นเรื่องปกติ แต่ในช่วง คสช. จำเป็นต้องทำให้ทุกๆ กฎหมายโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับปกป้องสิทธิคนส่วนใหญ่ ให้สามารถบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

"ช่วงนี้ยังคงไม่อยากให้มีการดำเนินการใดๆ ที่สุ่มเสี่ยง หรือใช้เวทีนี้ผิดไปจากเจตนารมณ์ เช่น การแฝงให้ข้อมูลลักษณะปลุกปั่นสร้างกระแสความเกลียดชังกัน หรือกรณีการใช้เวทีนี้เป็นที่แสดงออกทางอารมณ์เกลียดชังกันจนกระทบภาพบรรยากาศในการเดินหน้าประเทศ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: