ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ถือพาสปอร์ตไทยสามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ทั่วโลกได้เพิ่มขึ้นในปีนี้ แต่ยังไม่แซงหน้าประเทศเกิดใหม่ 'ติมอร์เลสเต' ส่วนจีน-ยูเออี ถูกจัดเป็นประเทศที่มีพัฒนาการด้านการเดินทางดีที่สุด

รายงานการจัดอันดับหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตทรงอิทธิพลฉบับล่าสุด ประจำปี 2018 ของเฮนลีย์ แอนด์ พาร์ตเนอร์ส (Henley & Partners) ผู้นำด้านการวางแผนที่อยู่อาศัย และการขอสัญชาติ ระบุว่า หนังสือเดินทางของญี่ปุ่นยังขึ้นแท่นหนังสือเดินทางที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก โดยสามารถเดินทางไปได้ 189 ประเทศทั่วโลกโดยไม่ต้องขอวีซ่า หรือสามารถขอวีซ่า ณ ประเทศนั้นได้เมื่อเดินทาง

ขณะที่สิงคโปร์ตกลงมาเป็นอันดับ 2 หลังจากที่เคยได้อันดับหนึ่งคู่กับญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว โดยปีนี้ตกมาอยู่รวมกับเยอรมนีที่สามารถเดินทางไปได้ 188 ประเทศทั่วโลก ตามมาด้วยเกาหลีใต้ ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส อิตาลี สเปนและสวีเดน

รายงานระบุว่า รัฐบาลหลายประเทศได้ลงนามในข้อตกลงยกเลิกวีซ่าเกือบ 40 ฉบับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัสเซียประกาศยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวทุกคนที่มีตั๋วเข้าชมฟุตบอลโลกที่จัดขึ้นในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมที่จะถึงนี้ 

ดร.คริสเตียน เอช. คาลิน ประธานของเฮนลีย์ แอนด์ พาร์เนอร์ส กล่าวว่า 'จีนและสหรัฐอาหรับเอมิเรต (ยูเออี) เป็นสองประเทศที่มีพัฒนาการที่ดีสุดในดัชนีการจัดอันดับหนังสือเดินทาง ทำให้เห็นว่า การเปิดพรมแดนขยายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไปสู่ระดับต่างๆ มีผลต่อการเดินทางและหนังสือเดินทางของประชาชนในประเทศนั้นๆ' 

ทั้งนี้ หนังสือเดินทางของจีนสามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆ ได้มากขึ้นถึง 17 ประเทศ รวมเป็น 70 ประเทศ และหนังสือเดินทางของยูเออีถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 23 ในปีนี้ ขึ้นจากอันดับที่ 38 จากการจัดอันดับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยสามารถเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ได้ถึง 154 ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า

ขณะที่หนังสือเดินทางของไทยมีอันดับดีขึ้น จากเดิม 67 มาอยู่ในอันดับ 65 ในปีนี้ สามารถเดินทางไปได้ 75 จุดหมายปลายทางทั่วโลก หรือเพิ่มขึ้น 4 จุด จากเดิม 71 จุดในรายงานฉบับก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่สามารถแซงหน้าติมอร์เลสเต ซึ่งเป็นประเทศเกิดใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อ 20 พ.ค. 2545 โดยผู้ถือหนังสือเดินทางติมอร์เลสเตสามารถเดินทางไปได้ 85 แห่งทั่วโลกโดยไม่ต้องขอวีซ่า

ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หนังสือเดินทางของสิงคโปร์ยังคงทรงอิทธิพลที่สุด ตามมาด้วยมาเลเซีย บรูไน ติมอร์เลสเต ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา ลาว เวียดนาม และเมียนมา

ที่มา Straits Times / Express

ข่าวที่เกี่ยวข้อง