ไม่พบผลการค้นหา
รอยเตอร์ตั้งคำถาม การเลือกตั้งในไทย น่าเชื่อถือหรือไม่ จับสัญญาณทหารเตรียมลู่ทางสืบทอดอำนาจ

ในวันอังคาร (18 ธ.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์เผยแพร่บทวิเคราะห์การเมืองไทย ระบุว่า คณะผู้ปกครองทหารได้ดำเนินการหลายอย่างเพื่อให้ทหารยังคงครองอำนาจได้ต่อไปภายหลังการเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์

นายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ว่า รัฐธรรมนูญที่ระบอบทหารจัดทำขึ้น นับเป็นจุดเริ่มต้นของการบิดเบือนกระบวนการเลือกตั้ง บิดเบือนเจตจำนงของประชาชน สาเหตุที่การเลือกตั้งครั้งนี้ให้ความรู้สึกถึงความฉ้อฉลยิ่งกว่าฉบับอื่นๆ เป็นเพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้แสร้งว่า เป็นประชาธิปไตย ขาวสะอาด และเป็นธรรม แต่ที่จริงเป็นการกำหนดผลการเลือกตั้งไว้ล่วงหน้าแล้ว

อย่างไรก็ดี นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกรัฐบาล ปฏิเสธว่า รัฐบาลทหารไม่ได้เตรียมปูทางที่จะสืบทอดอำนาจ โดยบอกกับรอยเตอร์ว่า ถ้าอยากสืบทอดอำนาจ รัฐบาลจะจัดให้มีการเลือกตั้งทำไม รัฐบาลทำตามโรดแมปที่ให้สัญญาไว้กับประชาชน

นักวิจารณ์หลายรายมองว่า การดำเนินการหลายอย่างสะท้อนความพยายามของทหารที่จะสืบทอดอำนาจ ซึ่งทำให้เกิดความแคลงใจถึงความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

บทวิเคราะห์ระบุว่า ในช่วงเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตา คือ มีการจัดตั้งพรรคการเมืองที่สนับสนุนทหาร มีการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ถูกมองว่าสร้างความได้เปรียบแก่พรรคเหล่านั้น มีการสรรหาวุฒิสมาชิกเพื่อให้รัฐบาลทหารแต่งตั้งเป็นสมาชิกรัฐสภา มีการแจ้งข้อหาสมาชิกพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ตามกฎหมายคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เผยท่าทีที่จะเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งรัฐมนตรี 4 คนเป็นผู้ก่อตั้ง และพรรคการเมืองที่คัดค้านระบอบทหารมีความเสี่ยงที่จะถูกยุบพรรค.

ที่มา: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :