ไม่พบผลการค้นหา
นายโธมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี เข้าพบนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่กรุงเปียงยาง ตามคำเชิญของรัฐบาลเกาหลีเหนือ โดยผู้นำของเกาหลีเหนือได้กล่าวขอบคุณไอโอซี ที่อนุญาตให้นักกีฬาเกาหลีเหนือเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ผ่านมา

นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือให้การต้อนรับ นายโธมัส บัค ประธานไอโอซี และเจ้าหน้าที่ระดับสูง ที่ทำเนียบในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ โดยผู้นำของเกาหลีเหนือได้กล่าวขอบคุณไอโอซี ที่ยอมมองข้ามประเด็นทางการเมืองและอนุญาตให้นักกีฬาเกาหลีเหนือเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ผ่านมาที่เมืองพยองชางของเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นมาก

aioc01.jpg

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิมได้บอกกับนายบัคว่า การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ผ่านมา ได้เปิดประตูความปรองดองระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน หลังจากที่นักกีฬาทีมชาติของทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เดินเข้าสนามในช่วงพิธีเปิดการแข่งขันร่วมกัน ภายใต้ธงรวมชาติเกาหลี และยังมีการรวมทีมนักกีฬาฮอกกีน้ำแข็งหญิงของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ด้วย ทำให้บรรยากาศความปรองดองระหว่างสองชาติดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายโธมัส บัค และคิมจองอึน ยังได้พูดคุยกันเรื่องความร่วมมือด้านการกีฬาในอนาคต ซึ่งไอโอซีจะช่วยเหลือเกาหลีเหนือในการเตรียมความพร้อมส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งหน้าในปี 2020 ที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพ 

ภาพ: AP