ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือประกาศถอนตัว ไม่จัดการแสดงทางวัฒนธรรมสำหรับการเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวร่วมกับเกาหลีใต้ โดยให้เหตุผลว่าไม่พอใจการรายงานข่าวของสื่อเกาหลีใต้ที่มีความลำเอียงและยังคงดูถูกเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตกลงที่จะจัดการแสดงทางวัฒนธรรมร่วมกัน ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ ที่ภูเขาคัมกังในเกาหลีเหนือ ซึ่งก็จะเป็นหนึ่งในการแสดงหลายๆชุดก่อนที่การแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ ที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีต่อความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างสองประเทศ แต่ว่าทางเกาหลีเหนือเพิ่งได้ส่งโทรเลข แจ้งมายังทางเกาหลีใต้ว่าเกาหลีเหนือขอถอนตัวจากการจัดการแสดงดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าไม่พอใจการรายงานข่าวของสื่อเกาหลีใต้เกี่ยวกับความร่วมมือครั้งนี้ ที่มีความลำเอียงและยังคงดูถูกเกาหลีเหนือ ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ก็แสดงความเสียใจต่อการตัดสินใจครั้งนี้

ppyy02.jpg

รัฐบาลเกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือควรจะปฏิบัติตามข้อตกลงทั้งหมดที่ได้ตกลงร่วมกันไว้กับเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็นการเดินเข้าสนามในพิธีเปิดการแข่งขันร่วมกันภายใต้ธงรวมชาติเกาหลี หรือการจัดทีมฮอกกี้น้ำแข็งหญิงร่วมกันเพื่อเข้าแข่งขัน ขณะที่แฟนๆกีฬาชาวเกาหลีใต้มองว่าการจัดทีมฮอกกี้น้ำแข็งหญิงร่วมกับทีมเกาหลีเหนือ ไม่เป็นธรรมกับนักกีฬาเกาหลีใต้ เพราะทำให้โอกาสได้เหรียญลดลง 

ภาพ: AP