ไม่พบผลการค้นหา
กรมสรรพสามิตออกหนังสือชี้แจงกรณี ยายบุรีรัมย์ขายข้าวหมาก แล้วถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเรียกค่าปรับ 5 หมื่นบาท ก่อนลดเหลือ 1 หมื่นบาท โดยยืนยันว่า ไม่ได้ปรับและจับกุมกรณีข้าวหมาก แต่ปรับเพราะผลิตและจำหน่ายสุราสาโทโดยไม่ได้รับอนุญาต

ผู้สื่อข่าวรายงาน ระบุว่า กรมสรรพสามิตออกเอกสารชี้แจงประเด็นข่าว 'ยายบุรีรัมย์ขายข้าวหมากถูกสรรพสามิตจับ' ซึ่งเผยแพร่ผ่านสื่อ ตามที่มีข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2561 เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตได้จับกุมยายชาวบุรีรัมย์วัย 60 ปี ทำข้าวหมากขายตลาดนัด ข้อหาจำหน่ายสุราสาโทโดยไม่ได้รับอนุญาต ขู่ติดคุกหากไม่จ่ายค่าปรับ 5 หมื่น อ้อนวอนสุดท้ายยอมลดเหลือ 1 หมื่นบาท 

กรมสรรพสามิตชี้แจงว่า กรณีคุณยายตามที่ระบุในข่าวมีอาชีพขายข้าวหมากเป็นอาชีพหลัก และเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตได้รับแจ้งจากราษฎรว่า มีการจำหน่ายสุราแช่เพื่อดื่มกินที่ตลาดคลองถม สี่แยกไฟแดง ต.กระสัง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงไ��้เข้าตรวจสอบและพบคุณยายดังกล่าวมีสุราแช่บรรจุถุงพลาสติกขนาดถุงละ 1 ลิตร จำนวน 11 ถุง รวม 11 ลิตร จึงมีการจับกุมคุณยายพร้อมของกลางที่เป็นสุรา มิได้มีการจับกุมข้าวหมากดังที่เป็นข่าวแต่อย่างใด และข้าวหมากมิใช่สินค้าในพิกัดสินค้าสรรพสามิต

ต่อมาจึงได้แจ้งข้อหามีไว้ครอบครอง ซึ่งสุราที่ผลิตโดยฝ่าฝืนมาตรา 153 วรรค 1 มีโทษตาม ม. 192 เป็นเงินค่าปรับจำนวน 1 หมื่นบาท 

ทั้งนี้ อธิบดีกรมสรรพสามิตได้มอบนโยบายให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติมาโดยตลอดว่า ให้เข้าไปให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาแก่ชาวบ้านเพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจถึงการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ดี ประเด็นข่าวดังกล่าวน่าจะมีเจตนาที่ไม่ดีเพื่อทำให้ภาพลักษณ์ของหน่วยงานราชการและรัฐบาลได้รับความเสียหายในด้านลบ

สายตรวจสรรพสามิตบุรีรัมย์ ยัน จนท.ไม่ได้จับคนขายข้าวหมาก แต่จับผู้ครอบครองสุรา

ด้าน สายตรวจสรรพสามิตพื้นที่สาขาเมืองบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2561 ได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบนำสุราแช่ (สาโท) ใส่เป็นถุงมาขายที่ตลาดนัดคลองถม สี่แยกกระสัง ต.กระสัง อ.เมืองบุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่จึงลงไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง เมื่อไปถึงพบหญิง อายุประมาณ 60 ปี นั่งขายของอยู่ในตลาดนัด และข้างตัวมีถังพลาสติกสีวางอยู่ ภายในถังมีสุราแช่ (สาโท) มัดเป็นถุงใส่อยู่นับได้จำนวน 11 ถุง จึงแจ้งกับหญิงคนดังกล่าว ทราบชื่อ คือ นางเสน่ห์ ป่วงรัมย์ อายุ 60 ปี ว่า มีสุราแช่ (เหล้าโท) ที่ผลิตขึ้นโดยฝ่าฝืน มาตรา 153 วรรคหนึ่ง ไว้ในความครอบครอง เป็นความผิดตามกฎหมาย พร้อมกับนำของกลาง และนางเสน่ห์ มาเปรียบเทียบปรับ ที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ สาขาเมืองบุรีรัมย์ โดยแจ้งข้อกล่าวหา “มีไว้ในครอบครองซึ่งสุราที่ผลิตขึ้นโดยฝ่าฝืน มาตรา 153 วรรคหนึ่ง อัตราโทษ ของกลางตั้งแต่สิบลิตรขึ้นไป ปรับ 10,000 บาท"

ทั้งนี้สรรพสามิตพื้นที่สาขาเมืองบุรีรัมย์ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการจับกุมคนขายข้าวหมาก ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด แต่เป็นการจับกุมผู้ครอบครองซึ่งสุราที่ผลิตขึ้นโดยฝ่าฝืน มาตรา 153 วรรคหนึ่ง และมีใบเสร็จรับเงินค่าในคดีของกรมสรรพสามิต ออกให้กับผู้ถูกกล่าวหาเก็บไว้ยืนยันความผิดตามจริง พร้อมฝากเตือนประชาชนที่ลักลอบผลิตสุราแช่ (เหล้าโท) ขาย จะมีความผิดตามกฎหมาย