ไม่พบผลการค้นหา
ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศของ กสทช. แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การหารายได้ของผู้รับใบอนุญาตฯ ประเภทกิจการบริการสาธารณะ ให้สามารถหารายได้จากการโฆษณาได้ ส่งผลกรมประชาสัมพันธ์ สามารถโฆษณาบริการธุรกิจทั้งทางตรงทางอ้อมได้ไม่เกินชั่วโมงละ 8 นาที

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยให้มีการยกเลิกความในข้อ 4 การหารายได้ ในภาคผนวก ก ของประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 แทน

"4. การหารายได้

4.1 ผู้รับใบอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ประเภทกิจการบริการสาธารณะ ประเภทที่หนึ่งและประเภทที่สาม จะหารายได้จากการโฆษณาไม่ได้ เว้นแต่เป็นการหารายได้ โดยการโฆษณาหรือเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับงานหรือกิจการของหน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจ สมาคม มูลนิธิ หรือนิติบุคคลอื่นที่มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินกิจการเพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยไม่แสวงหากำไรในทางธุรกิจ หรือการเสนอภาพลักษณ์ขององค์กร บริษัท และกิจการโดยมิได้มีการโฆษณาสรรพคุณ คุณประโยชน์ หรือคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม

4.2 ผู้รับใบอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ประเภทกิจการบริการสาธารณะประเภทที่สอง อาจหารายได้ตามข้อ 4.1 หรือโฆษณาบริการทางธุรกิจทั้งทางตรง

และทางอ้อมก็ได้ แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกินชั่วโมงละสิบนาที โดยเมื่อรวมเวลาโฆษณาตลอดทั้งวัน เฉลี่ยแล้วต้องไม่เกินชั่วโมงละแปดนาที และสามารถหารายได้จากการแบ่งเวลาให้บุคคลอื่นดำเนินรายการ และรายได้จากการขอรับบริจาค สนับสนุนหรืออุดหนุนก็ได้ แต่ทั้งนี้ เมื่อรวมรายได้แล้ว จะต้องเป็นไปเท่าที่เพียงพอต่อการประกอบกิจการ โดยไม่เน้นการแสวงหากำไร

4.3 ในการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ของกรมประชาสัมพันธ์ ตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 อาจหารายได้ตามข้อ 4.1 หรือโฆษณาบริการทางธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมก็ได้ แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกินชั่วโมงละแปดนาที โดยเมื่อรวมเวลาโฆษณาตลอดทั้งวันเฉลี่ยแล้วต้องไม่เกินชั่วโมงละหกนาที และสามารถหารายได้จากการแบ่งเวลาให้บุคคลอื่นดำเนินรายการ และรายได้จากการขอรับบริจาค สนับสนุนหรืออุดหนุนก็ได้ เมื่อรวมรายได้แล้ว จะต้องเป็นไปเท่าที่จำเป็นและเพียงพอต่อการผลิตรายการตามวัตถุประสงค์โดยต้องไม่เป็นการมุ่งต่อการแสวงหากำไรทางธุรกิจ แต่ทั้งนี้ หากรวมรายได้ดังกล่าวแล้วเกินความจำเป็นและเพียงพอต่อการผลิตรายการตามวัตถุประสงค์ให้นำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน

4.4 คณะกรรมการจะพิจารณาทบทวนกำหนดระยะเวลาสูงสุดและช่วงเวลาสำหรับ การโฆษณาเพื่อให้สอดคล้องกับการประกอบกิจการบริการสาธารณะตามข้อ 4.2 และข้อ 4.3 เมื่อมีการประกอบกิจการไปแล้วสามปี โดยพิจารณาจากงบการเงินประจำปีที่ผู้รับใบอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ จัดส่งต่อคณะกรรมการ"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เผยแพร่คำสั่ง คสช.บรรเทาผลกระทบผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล พร้อมอนุญาตให้กรมประชาสัมพันธ์หารายได้จากโฆษณาได้เท่าที่จะเป็นและเพียงพอต่อการผลิตรายการ โดยครั้งนั้น คสช. ให้เหตุผลว่า "สมควรให้กรมประชาสัมพันธ์ในฐานะองค์กรสื่อของรัฐสามารถมีรายได้จากการโฆษณาได้ตามความจําเป็น และเพียงพอต่อการพัฒนาภารกิจด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพให้ทันต่อความต้องการของรัฐและสังคม ตลอดจนทันต่อเทคโนโลยี โดยต้องไม่เป็นการประกอบธุรกิจที่มุ่งแสวงหากําไร"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง