ไม่พบผลการค้นหา
รมว.มหาดไทย ไม่แจงพิรุธเตาเผาขยะ กทม. ยันพร้อมตรวจสอบ หากพบคนโกงต้องลงโทษ ชี้ พูดไป สื่อก็ไม่รู้เรื่อง ถามให้เกิดกระแสทำสังคมสับสน

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ข้อท้วงติงจากกรณีกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยกองกำจัดมูลฝอย สำนักสิ่งแวดล้อมได้ประกาศ ร่างขอบเขตงาน (ทีโออาร์) โครงการประกวดราคาจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม และอ่อนนุช ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงินงบประมาณ โครงการละ 6,570 ล้านบาท รวม 2 โครงการ มูลค่า 13,140 ล้านบาท ผ่านเว็บไซต์ ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ www.gprocurement.go.th เพื่อรับฟังคำวิจารณ์ โดยกำหนดระยะเวลารับฟังคำวิจารณ์ ระหว่างวันที่ 13-16 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ว่าก็ไม่เป็นไร สภา กทม. เป็นผู้รับผิดชอบและส่งผ่านมาอย่างไรก็ตรวจสอบได้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหา 

ส่วนเรื่องค่าจ้างดำเนินการกำจัดขยะมูลฝอย ราคา 900 บาทต่อตัน แพงเกินไปหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่าขึ้นอยู่กับว่า ประเภทของโรงไฟฟ้า เพราะแต่ละประเภท จะมีอัตราการซื้อไฟฟ้าแตกต่างกันไป และสองขึ้นอยู่กับผู้ลงทุนผลิต ถ้าเป็นเอกชนรายใดลงทุนทำโรงไฟฟ้า โดยที่รัฐไม่ได้จ่ายเงินสนับสนุนเลย พอถึงระยะเวลาหนึ่งที่โรงไฟฟ้ายังใช้ได้อยู่จะต้องคืนให้รัฐบาลโดยอัตโนมัติ ดังนั้น ต้นทุนที่เสียไปจึงไม่ใช่ค่ากำจัดขยะเพียงอย่างเดียว แต่เปรียบเสมือนค่าผ่อนโรงไฟฟ้าด้วย ดังนั้น การคำนวนค่าใช้จ่าย จะต่างกันขึ้นอยู่กับผู้ลงทุนเป็นแบบใด และโรงไฟฟ้ามีขนาดใหญ่หรือเล็ก 

พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันว่า จะไม่มีการโกงหรือทุจริตใดๆ หากสงสัย ก็ต้องตรวจสอบ แต่ข้อให้สื่อทำความเข้าใจก่อน เพราะตอบไปสื่อก็ไม่รู้เรื่อง และพอนำเสนอข่าว สังคมจะสับสนว่ามีแต่คนโกง ซึ่งไปดูตัวเลขแล้วยังห่างไกลมาก ตนเองไม่ได้ว่าโกงหรือไม่ แต่ก็ต้องไปตรวจสอบ เพราะมีสภา กทม. ที่ดูแลอยู่ คงไม่สามารถไปสั่งเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร กทม. และสภา กทม.ได้ คงทำได้เพียงกำกับดูแลเท่านั้น 

"ยืนยันเรื่องนี้ไม่มีปัญหา โกงไม่ได้ ทุจริตไม่ได้หากสงสัยต้องตรวจสอบ หากพบต้องโดนลงโทษ แต่สิ่งที่สื่อถามยังไม่สามารถไปกุดหัว คนโกงได้ ได้แต่ถาม ซึ่งอธิบายไปจะรู้เรื่องหรือเปล่าก็ไม่รู้ สื่อมวลชนต้องทำให้คนโกงถูกกุดหัวให้ได้ และเป็นเรื่องที่สังคมต้องช่วยกัน แต่นี่มาถามให้เกิดกระแส ไม่มีประโยชน์ ถ้าถามแล้วเอาคนโกงมาลงโทษได้ผมชอบ สื่อต้องชี้ให้ได้ และต้องรู้ที่มาที่ไปของโครงการดังกล่าว แต่ถ้ามาถามเช่นนี้ ก็ไม่รู้เรื่องและจะทำให้สังคมงง ตื่นขึ้นมาก็จะเข้าใจว่าโกงกันทั้งประเทศก็จะเสียหายไม่เกิดประโยชน์ ผมไม่ได้ว่าไม่โกงหรือโกงแต่ต้องตรวจสอบ ซึ่งก็มี สภา กทม. ดำเนินการอยู่แล้วผมเข้าไปยุ่งมากก็ไม่ได้เพราะผมไม่สามารถไปสั่งการสภากทมได้ได้แต่กำกับดูแล " พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว