ไม่พบผลการค้นหา
85 พรรคการเมือง เดินทางประชุมร่วมพรรคการเมือง ด้านนายกรัฐมนตรี ย้ำ คสช.มีเจตนาที่ดี สร้างบรรยากาศสามัคคี ปรองดอง นำไปสู่การเลือกตั้ง

ความเคลื่อนไหวที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต ตลอดช่วงบ่าย 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีตัวแทนพรรคการเมือง ทยอยเดินทางมาร่วมประชุม อาทิ พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรค, พรรคชาติพัฒนา นำโดย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค, พรรคชาติไทยพัฒนา นำโดย นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค ขณะที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย มอบหมายให้นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรค เป็นผู้เข้าร่วมประชุมแทน 

โดยวันนี้ มีตัวแทนพรรคการเมือง 85 พรรคที่ คสช.เชิญจากทั้งหมด 112 พรรคให้มาร่วมประชุมชี้แจงแผนและขั้นตอนของการดำเนินการทางการเมืองที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง 

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช. กล่าวก่อนเริ่มการประชุมชี้แจงแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป ว่า ในการพบกันระหว่างพรรคการเมืองและแม่น้ำ 5 สายวันนี้ เนื่องด้วย คสช.และรัฐบาล มีหน้าที่ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความปลอดภัยไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความสงบเรียบร้อย ในช่วงต่อจากนี��เป็นต้นไป รวมถึงตลอด 4 ปีที่ผ่านมาด้วย

สำหรับการประชุมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ครั้งแรก พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานการประชุมฯ ซึ่งเป็นไปตามคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ข้อ 8 เมื่อมีการประกาศพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จึงจัดให้มีการประชุมร่วมกัน เพื่อหารือ จัดทำแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 

พร้อมกันนี้พลเอกประยุทธ์ ได้ขอบคุณทุกคนที่ให้เกียรติมาร่วมประชุมในวันนี้ ถือเป็นก้าวแรกของการเดินหน้ากับสู่การเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทย ในการสร้างการรับรู้ ความมั่นใจ และความเข้าใจ ในแต่ละฝ่ายที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ของตนต่อไป และยังถือเป็นการสร้างบรรยากาศความสามัคคีปรองดองนั้นเอง จึงขอให้เป็นการหารือกันฉันมิตร เป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างหนึ่ง

ส่วนที่หลายพรรคประกาศและให้สัมภาษณ์ว่า ยินดีจะมาร่วมวันนี้ ก็แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและความตั้งใจที่จะช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนบางพรรคการเมืองที่ประกาศว่าไม่เข้าร่วมประชุมฯ ก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริง ว่าเข้าใจอะไรถ่องแท้แล้วถึงไม่มา หรือตั้งใจ และไม่ได้ตั้งใจที่จะไม่ร่วมมือกับทุกภาคส่วน สำหรับวันนี้ ต้องจับตาหลังการประชุม จะมี 'บิ๊กเซอร์ไพรส์' เพื่อปลดล็อกให้พรรคการสามารถหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่

ทั้งนี้ พรรคการเมืองหลายพรรคได้ประกาศไว้ก่อนหน้าว่าจะไม่ร่วมวงประชุมระหว่าง คสช. - กกต. ในวันที่ 7 ธ.ค. ซึ่งรวมถึงพรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาธิปปัตย์ โดยพรรคเพื่อไทยให้เหตุผลว่า การประชุมพรรคการเมืองไม่ใช่หน้าที่ของ คสช. ส่วนพรรคอื่นๆ ระบุว่า คสช.ไม่เคารพกฎหมาย และไม่เคารพหลักธรรมาภิบาล

อ่านเพิ่มเติม