ไม่พบผลการค้นหา
‘ผู้บัญชาการเหล่าทัพ’ แจง ‘งบกลาโหม’ 1.9 แสนล้าน “ขอเท่าที่จำเป็น”

ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ในวาระพิจารณางบประมาณของกระทรวงกลาโหม โดยบรรดา ‘ผู้บัญชาการเหล่าทัพ’ เข้าร่วมชี้แจงการจัดสรรงบประมาณต่อที่ประชุมอย่างพร้อมเพรียง ได้แก่

▪️พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม 

▪️พล.อ. ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) 

▪️พล.อ. เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ) 

▪️พล.ร.อ. อดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) 

▪️และ พล.อ.อ. พันธุ์ภักดีพัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)

โดยปลัดกระทรวงกลาโหม ชี้แจงภาพรวมของงบประมาณกระทรวงกลาโหม วงเงิน 198,562.9 ล้านบาท โดยเฉพาะงบประมาณด้านกำลังพลที่เพิ่มขึ้น 3,800 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงานเดียวที่รวมวงเงินงบประมาณในการเลื่อนชั้นเงินเดือนประจำปีตามสิทธิข้าราชการ และปรับวุฒิข้าราชการไว้ด้วย ซึ่งต่างจากการตั้งงบประมาณของข้าราชการพลเรือน

พล.อ.สนิธชนก ระบุในช่วงหนึ่งว่า การเสริมสร้างด้านความมั่นคงก็ถือเป็นการลงทุนที่มีจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการที่ประเทศมีกองทัพเข้มแข็ง มีแสนยานุภาพ จะเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินนโยบายระหว่างประเทศ และการคุ้มครองผลประโยชน์ของประเทศได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี

“กระทรวงกลาโหมตระหนักและเข้าใจเป็นอย่างดี ถึงข้อจำกัดด้านงบประมาณของประเทศ ที่รัฐบาลจำเป็นต้องเยียวยาแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน และต้องเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเป็นประการสำคัญ กระทรวงกลาโหมจึงได้เสนอคำของบประมาณเท่าที่จำเป็นเท่านั้น” ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าว