ไม่พบผลการค้นหา
ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย บี้รัฐบาลต้องเร่งเยียวยาคนเดือดร้อนให้ทั่วถึงรวดเร็ว คลายล็อกเปิดกิจกรรมต่างๆ อย่างปลอดภัย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าขณะนี้ต้องเร่งเยียวยาพี่น้องประชาชนให้เร็วที่สุด เพราะประชาชนยากลำบากโดยเฉพาะคนที่มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศคนหาเช้ากินค่ำ ซึ่งปัจจุบันพบว่ากลุ่มคนเหล่านี้เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และใช้ชีวิตกินอยู่แบบมื้อต่อมื้อ ซึ่งถือเป็นความยากลำบากของคน เมื่อไม่ได้ทำงานเพราะคำสั่งปิดกิจการต่างๆ ของภาครัฐ เมื่อให้คนเหล่านี้เสียสละแล้วจำเป็นต้องเร่งเยียวยาดูแลให้ทั่วถึง ทั้งร้านอาหาร ร้านตัดผม ตลาดนัด และกิจกรรมที่ทำได้อย่างปลอดภัยต่างๆ ต้องกลับมาเปิดได้

คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันด้วยว่าสำหรับวงเงิน 6 แสนล้านบาท ที่รัฐเตรียมจะเยียวยานั้น สามารถดูแลประชาชนได้เกือบ 40 ล้านคน จึงต้องเร่งดำเนินการเพราะความหิวรอไม่ได้ เช่นตัวอย่างเหตุสลดใจหรือฆ่าตัวตายรายวัน เพราะแรงกดดันที่ต้องดูแลลูกหลานอีกหลายชีวิต ดังนั้นการเยียวยาจึงต้องทั่วถึงรวดเร็ว

ดังนั้นเมื่อตัวเลขการระบาดมีแนวโน้มดีขึ้น จำเป็นต้องเร่งมาตรการคลายล็อก ภายใต้ข้อบังคับสาธารณสุข เพื่อรองรับไม่ให้เกิดการกระจายของเชื้อ และเห็นว่ารัฐไม่สามารถบริหารจัดการและเยียวยา ในระยะยาวให้พี่น้องประชาชนได้โดยเฉพาะตัวเงินที่จะนำมาจ่ายชดเชย รัฐไม่สามารถทำได้ทั่วถึงครบถ้วน รวมถึงเงินประกันสังคม ที่ต้องจ่ายคืนเมื่อประชาชนได้รับความเดือดร้อน คุณหญิงสุดารัตน์ย้ำว่าโควิดจะอยู่กับประเทศไทยไปอีกระยะหนึ่ง จึงไม่สามารถปิดเมืองระยะยาวได้ รัฐจำเป็นต้องทุ่มเททำให้เกิดการเปิดเมืองอย่างปลอดภัย

อ่านเพิ่มเติม