ไม่พบผลการค้นหา
​"คุณชอบ อีลอน มัสก์ คนไหนมากกว่ากัน? คนที่สนับสนุนรัสเซีย หรือคนที่สนับสนุนยูเครน?"

อีลอน มัสก์ อภิมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก เปิดโพลถามผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ว่าด้วยประเด็นที่เกี่ยวกับ "แผนสันติภาพ" ในการหยุดยั้งการก่อสงครามของรัสเซียในยูเครน และการที่รัสเซียได้ทำการประกาศผนวกดินแดนทั้ง 4 แคว้นของยูเครนเข้าเป็นของตนเอง พร้อมยืนยันการทำประชามติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ามีความชอบธรรม

สำนักข่าว CNA รายงานว่า หนึ่งในประเด็นที่สร้างการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากคือการที่เจ้าพ่อเทสลาระบุว่า "ไครเมียที่ถูกผนวกโดยรัสเซียเมื่อปี 2557 ควรถูกรับรองอย่างเป็นทางการสักทีว่าเป็นของรัสเซีย" "ไม่ควรมีการระงับการส่งน้ำไปยังไครเมีย" และ "ยูเครนควรทำตัวเป็นชาติที่เป็นกลางต่อไป" โดยมีการถามผู้คนในทวิตเตอร์ให้โหวต 'Yes' หรือ 'No' กับแผนของเขา

โวโลดิเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนทวีตกลับไปยังความเคลื่อนไหวนี้ว่า "คุณชอบ อีลอน มัสก์ คนไหนมากกว่ากัน? คนที่สนับสนุนรัสเซีย หรือคนที่สนับสนุนยูเครน?"

ด้านประธานาธิบดีของประเทศลิทัวเนียทวีตถามกลับไปยังมัสก์ด้วยว่า "เมื่อมีคนมาขโมยล้อรถยนต์เทสลาของคุณ คนๆ นั้นไม่มีสิทธิ์ทางกฎหมายในการเป็นเจ้าของทั้งล้อมรถ หรือตัวรถยนต์ แม้ว่าจะมีการเคลมว่ามีการโหวตเห็นชอบแล้วก็ตาม"

อย่างไรก็ตาม มัสก์กล่าวว่าเขาไม่สนว่าแผนสันติภาพที่เขาเสนอจะไม่ได้รับความนิยมเท่าใดนัก พร้อมทวีตโพลใหม่เพื่อถามผู้ติดตามอีกครั้งด้วยว่า "งั้นลองแบบนี้แล้วกัน : ควรให้เจตจำนงของประชาชนในดอนบาสและไครเมียเป็นผู้ตัดสิน ว่าพวกเขาอยากเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียหรือยูเครน"

ทั้งนี้ 4 แคว้นของยูเครนที่ถูกประกาศผนวกเป็นของรัสเซียอย่างผิดกฎหมาย มีพื้นที่รวมกันถึง 100,000 ตารางกิโลเมตร นับเป็นการประกาศผนวกดินแดนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง โดยประธานาธิบรัสเซียย้ำว่า การผนวกดินแดนในครั้งนี้เป็นเรื่องที่ไม่สามาถรนำมาเจรจาต่อรองได้ และจะเป็นมติถาวร

การผนวกดินแดนในครั้งนี้ของรัสเซีย ไม่ได้รับการรับรองความชอบธรรมจากประชาคมโลก โดย อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ออกมากล่าวระบุว่า การผนวกดินแดนในครั้งนี้จะส่งผลให้การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครนทำได้ยากขึ้น

ขณะที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่า สหรัฐฯ จะไม่รับรองการผนวกดินแดนในครั้งนี้จากทางรัสเซีย เช่นเดียวกันกับ ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ที่ตอกย้ำจุดยืนเดียวกัน พร้อมกันกับผู้นำของชาติสหภาพยุโรป ทั้งนี้ ไบเดนยังประกาศว่าสหรัฐฯ จะมีการประกาศการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมอีก