ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยวุฒิ' เผย​หลังร่วมถกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเดิม​ เคาะตั้งวิปหารือแนวทางโหวตนายกฯ​ หลังวานนี้เสียงแตก -ยัน​พรรคร่วม รัฐบาลเดิม ยังรักกันดี​กลมเกลียว บอก​ 'ภูมิใจไทย' ยังไม่เป็นผู้นำฝ่ายค้านนะจ๊ะ​

วันที่ 5 ก.ค. 2566 ชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) เปิดเผยภายหลังการหารือรวมกับนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรครัฐบาลเดิม​ ว่า​ ไม่มีอะไร เป็นเพียงแต่การขึ้นไปพูดคุยกันเท่านั้น ส่วนการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรวานนี้​ที่เสียงแตก​ เนื่องจากยังไม่ได้มีการประชุมวิปถึงแนวทางการโหวต​ ฉะนั้น​แนวทางการโหวตหลังจากนี้พรรคร่วมเดิม จะต้องมีการพูดคุยกัน​ เพราะปกติมันต้องมีวิป​ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการประชุมเพื่อเตรียมการก่อนโหวตเลือกต่างๆ

เมื่อถามถึงเสียงรัฐบาลปัจจุบันถูกมองว่าเสียงแตกนั้น​ ชัยวุฒิ​ ยืนยันว่า​ ไม่ได้แตก​ แต่มันไม่เป็นวิป เพราะไม่ได้คุยกัน​ และวานนี้เราก็รอดูสถานการณ์​ว่าฝั่งตรงข้ามจะว่าเช่นไร และเมื่อเรายังไม่มีโครงสร้างคณะกรรมการประสานงานในสภาฯจึงเป็นเรื่องที่ฉุกละหุก​ แต่ก็เห็นได้ว่าเสียงพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ที่มี 180 กว่าเสียง และพรรคภูมิใจไทยงดออกเสียง​ ส่วนฝั่งรัฐบาลใหม่มี 312 เสียง​ ก็ทำให้เห็นภาพได้แล้วว่าเสียงของแต่ละฝ่ายมีเท่าไร ฉะนั้นในการโหวตครั้งต่อไปจะต้องอาศัยเสียง 376 เสียง เพราะ 312 เสียงไม่พอนะจ๊ะ

ส่วนได้มีการพูดคุยกับ อนุทิน​ ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แล้วหรือไม่ ถึงเหตุผลการงดออกเสียง​ ชัยวุฒิ​ กล่าวว่า ผมว่าเขาประสานงานกันไม่ทันมากกว่า เพราะเป็นการพูดคุยกันในห้องประชุม จึงไม่ได้มีการประสานงานก่อน

เมื่อถามว่า อนุทิน​ ได้ชี้แจงต่อพรรคร่วมรัฐบาลเดิมหรือไม่ ชัยวุฒิ​ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้ซีเรียสหรอก เพราะเราไม่ได้มีการพูดคุยประสานงาน และมีมติกันมาก่อน เนื่องจากเหตุผลทางด้านเวลา ฉะนั้นก็ต้องมีการปรับปรุง ครั้งต่อไปจะต้องมีการตั้งวิปของกลุ่มพวกเรา​ 180 กว่าเสียง

เมื่อถามต่อว่า การตั้งวิปประสานงานดังกล่าวจะทันก่อนวันเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ชัยวุฒิ​ ยอมรับว่า​ ก็ต้องพูดคุยกันอยู่แล้วแหละ​ ส่วนพรรคที่จะเป็นประธานวิปนั้น​ พรรคใดใหญ่สุดก็เป็น​ 

เมื่อถามย้ำว่า ใช่พรรคภูมิใจไทยหรือไม่​ ชัยวุฒิ​ ได้แต่หัวเราะแต่ไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด​ ก่อนกล่าวต่อว่า​ แต่พรรคภูมิใจไทย ไม่ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านนะจ๊ะ​ ยังไม่ได้ถึงที่สุด​ และยังไม่ได้โหวต จึงยังไปเรียกว่าผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้

ส่วนจะมีการนัดหารือวิปเมื่อใดนั้น ชัยวุฒิ กล่าวว่าก็ได้มีการพูดคุยกันเรื่อยๆอยู่แล้วและจะนัดแถลงข่าวอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนความเป็นไปได้สูตรการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่เพื่อไทยจะจับมือ กลับพรรคภูมิใจไทยและมีพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมด้วย โดยจะเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นั้น ชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ​ และไม่เคยพูดคุย

เมื่อถามย้ำว่า กรณีที่พรรคภูมิใจไทย งดออกเสียงเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ถือว่าเสียงขั้วรัฐบาลเดิมแตกใช่หรือไม่ ชัยวุฒิ กล่าวว่า ก็ยังรักกันอยู่ และเดินมาส่ง พล.อ.ประยุทธ์ อยู่เลย และก็ยังทำงานร่วมกันอยู่ ยังมัดกันอยู่ 180 กว่าเสียงยังไม่แตกไปไหนหรอก เพียงแต่ว่าการโหวตวันนี้ไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะช่วงเวลาฉุกละหุก และไม่ได้มีการประชุมประสานงานกัน​ แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะได้เห็นภาพว่าฝ่ายตรงข้ามมีเสียง 312 เสียง และอีกฝ่ายก็มี 188 เสียงที่เหลือ​ ซึ่งก็ได้เห็นภาพเสียงของแต่ละฝ่ายแล้ว

ส่วนแนวคิดการตั้งวิปเพื่อพูดคุยกันดังกล่าวเป็นแนวคิดของใครนั้น ชัยวุฒิ​ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องคุยกันอยู่แล้วแต่เพียงวานนี้ฉุกละหุกไปหน่อย พร้อมปฏิเสธว่าไม่ใช่แนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ แต่เป็นการพูดคุยกันเอง เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ได้มาพูดคุยกันในงานสภาเป็นเรื่องที่พรรคต้องพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการหารือดังกล่าว ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ,ชัยวุฒิ ,อนุทิน ,สุชาติ ชมกลิ่น ,อิทธิพล คุณปลื้ม ,ธนกร วังบุญคงชนะ และอนุชา บูรพไชยศรี