ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยธวัช' ขอสังคมตัดสินใจ หาก 'ก้าวไกล' ไม่ช่วยโหวตนายกฯ จะเป็นข้ออ้าง 'เพื่อไทย' จับมือลุงหรือไม่ สวน 'ภูมิใจไทย' ไม่ยอมช่วยปิดสวิตช์ สว. ตั้งแต่พันธมิตร 8 พรรค

วันที่ 11 ส.ค. ที่พรรคก้าวไกล ชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวชี้แจงกรณี ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เผยว่า เคยมี สส.พรรคก้าวไกล มาพูดคุยขอให้พรรคพลังประชารัฐโหวตให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี 

โดย ชัยธวัช ปฏิเสธว่า พรรคไม่เคยมีการพูดคุยดังกล่าว ขณะที่การพูดคุยของ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ออกมายอมรับว่าเคยคุยกับ ไผ่ ลิกค์ จริง อาจจะเป็นการพูดคุยกันเล่นๆ ไม่ได้เป็นสาระ

ชัยธวัช ยังระบุว่า การพูดคุยกับ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นเพียงการรับฟังแต่ยังไม่ได้มีข้อสรุปอะไร

สำหรับกรณี สส. พรรคก้าวไกลลงพื้นที่สอบถามความเห็นประชาชน โดยส่วนใหญ่มีเสียงตอบรับว่าพรรคก้าวไกลไม่ควรโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปพูดคุยในการประชุม สส. และไม่สามารถบอกได้ว่าจะนำความเห็นของประชาชนมาประกอบการตัดสินใจของพรรคเป็นร้อยละเท่าใด ไปคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ แต่มองว่าทุกพรรคการเมืองก็ควรฟังเสียงประชาชน

ส่วนการที่ สส.พรรคพลังประชารัฐ ยอมยกมือโหวตให้พรรคเพื่อไทย โดยไม่รวมรัฐบาล ชัยธวัช ยังไม่ทราบว่าจะเป็นการวางเกมหรือไม่ ต้องดูหลังการเลือกนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน จึงจะรู้

ชัยธวัช ยังยอมรับว่า เวลานี้สังคมมีหลายมุมมอง และมีบางฝ่ายมองว่า การที่พรรคเพื่อไทยไปขอขมาพรรคก้าวไกล จะเปิดทางไปสู่การจับมือ 'พรรค 2 ลุง' ซึ่งเราเองก็รับฟังเท่านั้น เรื่องนี้ก็คงต้องไปหารือในที่ประชุม สส.อีกครั้ง และหากมีการบอกว่าถ้าพรรคก้าวไกลไม่โหวตให้พรรคเพื่อไทย ก็ยิ่งเป็นข้ออ้าง ให้ไปจับมือกับพรรค 2 ลุง เรื่องนั้น สังคมคงเป็นผู้ตัดสิน จะมองว่าเป็นนั่งร้านหรือเป็นข้ออ้างอย่างไร ก็ให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน

ชัยธวัช กล่าวด้วยว่า จุดยืนเดิมของพรรคก้าวไกลยังเรียกร้องว่าจะโหวตให้พรรคที่ได้เสียงข้างมาก เพราะตอนนั้นเป็นความพยายามปิดสวิตช์ สว. แต่ในเวลานี้ก็เป็นคนละสถานการณ์กันแล้ว

ส่วนความเห็นของ เสรี สุวรรณภานนท์ สว. ที่ชี้ว่า หากพรรคภูมิใจไทย พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ควรจะช่วยกันโหวต เพื่อปิดสวิตช์ สว. ไม่ให้ใช้อำนาจร่วมโหวตนายกฯ ชัยธวัช กล่าวว่า “คำถามก็คือ ทำไมตอนนั้นพรรคภูมิใจไทยจึงไม่ช่วยปิดสวิตช์ สว. ในตอนที่พันธมิตร 8 พรรคจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล”

ชัยธวัช ยังยืนยันว่าทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลจะต้องออกมาเป็นมติพรรคในทิศทางเดียวกัน และคงไม่มีความจำเป็นจะต้องแจ้งให้พรรคเพื่อไทยทราบก่อน เพราะแต่ละพรรคก็มีมติของตนเองเป็นเอกสิทธิ์อยู่แล้ว

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ชัยธวัช ว่า มีอะไรจะอวยพรวันเกิดครบรอบ 78 ปี ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ ชัยธวัช นิ่งไปครู่หนึ่ง ก่อนจะหัวเราะ พร้อมตอบว่า “นึกอะไรไม่ออกเลย แต่ก็ขอให้โชคดี”