ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยธวัช' รอ ศาล รธน. ชี้ขาดชะตา 'พิธา' กลับมาเป็น สส. หรือไม่ เผยหารือ 'วันนอร์' เห็นตรงเก้าอี้ 'ผู้นำฝ่ายค้าน' ไม่ไหลไปพรรคอื่น

วันที่ 5 ก.ย. ที่ทำการพรรคก้าวไกล ชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคก้าวไกล เผยถึงข้อสรุปเรื่องการแบ่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร โดยระบุว่า ต้องไปถาม ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะที่เป็นประธานวิป สส. ก้าวไกล ส่วนข้อสรุปในเรื่องกรรมาธิการต่างๆ นั้น ยังติดปัญหาหาอยู่ที่กรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) 

เมื่อถามต่อว่า ยังมีกรรมาธิการใดอีกบ้างที่ยังเป็นปัญหาอยู่ ชัยธวัช กล่าวว่า อยู่ระหว่างการเจรจา เมื่อถามถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ระบุว่า ขณะนี้ไม่มีบุคคลใดมีคุณสมบัติเพียงพอ ชัยธวัช กล่าวว่า เบื้องต้นตนได้มีการหารือนอกรอบกับ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฏร ว่าหากดูตามรัฐธรรมนูญแล้ว ไม่มีการไหลไปที่ลำดับรอง จึงกลายเป็นไม่มีคุณสมบัติ 

แต่หากพรรคพรรคประชาธิปัตย์มีหัวหน้าพรรคและเป็นสส. ก็จะมีคุณสมบัติของผู้นำฝ่ายค้าน เมื่อถามว่าจะต้องรอศาลรัฐธรรมนูญก่อนใช่หรือไม่ ชัยธวัช กล่าวว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกลคงต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อนว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะได้กลับมาเป็น สส. หรือไม่ ซึ่งอาจจะใช้ระยะเวลา 2-3 เดือน