ไม่พบผลการค้นหา
“เพื่อไทย” แนะจับตา 25 พ.ค.อาจมีการเปลี่ยนแปลง ชี้ปรากฎการณ์ ขั้วที่ 3 ปชป.-ภูมิใจไทย ชี้ชัด พปชร. ยังรวมเสียงไม่จบ เตือนบางพรรคสมคบคิด ส.ว.ตั้ง รัฐบาล ฝืนเจตนารมณ์ประชาชน ส่อทำประเทศเสียโอกาส

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าสถานการณ์การรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลของฝ่ายต่างๆ จนถึงขณะนี้ยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก แม้ทีมโฆษกของพรรคพลังประรัฐ จะออกมาอ้างว่าขณะนี้ได้รวบรวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้แล้ว แต่เมื่อนับจำนวน ส.ส.ก็ยังได้เพียง 130 เสียง อีกทั้งกระแสข่าวของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย เรื่องการจับขั้วที่ 3 ร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคชาติพัฒนา ก็เป็นสิ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งที่ผ่านมา 4 พรรคข้างต้นก็มีท่าทีที่ชัดเจนมาตั้งแต่ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งว่าไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งวันนี้ก็ยังมีการแสดงออกย่างนั้น 

ดังนั้นจึงอยากให้จับตาดูให้ดี ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 25 พฤษภาคม ซึ่งจะเป็นวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาฯ ซึ่งยังไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น นอกจากนี้ยังต้องเรียกร้องไปยังพรรคการเมืองใดก็ตามที่พยายามที่จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยอาศัยเสียง ส.ว.250 คน อาจทำให้เกิดปัญหาและเสียโอกาส จึงไม่ควรพยายามที่จะฝืนธรรมชาติและฝืนเจตนารมณ์ของประชาชน สำหรับ ส.ว.ซึ่งมาจากการแต่งตั้งก็ควรเคารพเจตนารมณ์ของประชาชน ที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งด้วย 

สำหรับพรรคเพื่อไทยและพรรคแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ทั้ง 7 พรรคนั้นขณะนี้ก็ยังคงแข็งแรงและยังยืนยันในข้อตกลงร่วมกัน โดยเฉพาะความต้องการที่จะให้ทุกฝ่ายทำความเข้าใจและตัดสินใจเพื่อประเทศอย่างแท้จริง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :