ไม่พบผลการค้นหา
KTC เปิดแคมเปญส่งท้ายปี 'โชคสุด fin pin เองได้กับบัตร KTC'
World Trend - IG 'ไคลี เจนเนอร์' มูลค่าแตะภาพละล้านดอลลาร์ - Short Clip
เปิดตัว 'กรีเน่ แจ้งวัฒนะ' คอนโดหรูมูลค่า 900 ล้าน
'ชัชชาติ' พาชมห้องตัวอย่าง คิว สุขุมวิท
ARIP คาด ปีนี้ พลิกทำกำไรได้
LALIN อัคแคมเปญกระตุ้นยอดขาย หลัง ม.ค.โต 20%
พฤกษา ตั้งเป้ารายได้ปี 58 47,000 ล้านบาท
ปิดฉากตำนานแพะคดีเชอร์รี่แอนคนสุดท้าย
สยามพิวรรธน์ออกแคมเปญกลุ่มนักท่องเที่ยวตปท.
กลาโหมชี้แจงงบประชุมฮาวาย 20 ล้านบาท
พฤกษา เปิดโครงการหมื่นล้าน จับตลาดพรีเมียม
แสนสิริ เปิดตัวเดอะไลน์ สุขุมวิท 71
รำลึก 42 ปี 14 ตุลาฯ 2516
รายได้ผู้บริหารเป็นล้าน....กรุณาอย่าบ่น
ไอร่า รุกบัตรกดเงินสด 'A money' จับกลุ่มคนรุ่นใหม่
'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์'เตรียมรับตำแหน่ง CEO ควอลิตี้ เฮ้าส์
7-eleven จับมือ 4 พันธมิตรแลกรับคูปองทีวีดิจิตอล
คิวเฮ้าส์ เลื่อนเปิด 4 โครงการไปปี 59 หลัง ศก.ไม่ฟื้น
การบินไทย เร่งขายเครื่องบินเก่า
ควีนอังกฤษได้ขึ้นเงินปี 8% 
MONEY TIPS : รู้ไหมคนไทยเริ่มออมเงินเกษียณอายุเท่าไหร่?
Oct 19, 2014 13:17

MONEY TIPS ประจำวันที่ 19 ตุลาคม 2557

เราจะไปดูผลสำรวจว่า ปัจจุบันคนไทยเริ่มออมเงินเพื่อการเกษียณอายุเท่าไหร่ และความผิดพลาดของการวางแผนเพื่อเกษียณมีอะไรบ้าง รวมทั้งหากต้องการใช้จ่ายหลังเกษียณจะต้องเตรียมเงินมากน้อยเพียงใด

หากพูดถึงเรื่องการออมเงินเพื่อวัยเกษียณ หลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่ความจริง การเกษียณอายุที่เริ่มสั้นลง แต่การดำรงชีวิตหลังเกษียณเริ่มยาวนานกว่าในอดีต หลายคนจึงอาจเตรียมเงินสำหรับการเกษียณช้าเกินไป หรือ ไม่เพียงพอ 
        
สถาบันวิจัยตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ สถาบันวิจัยเพื่อการประเมินและออกแบบนโยบาย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำการสำรวจทั้งแบบสอบถามออนไลน์ และแบบตัวต่อตัว รวม 825 ราย กลุ่มตัวอย่างอายุ 40-60 ปี ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ระหว่างเดือนกรกฎาคม - ตุลาคม 2555 ในห้อข้อ"การเตรียมพร้อมสำหรับการวางแผนทางการเงิน เพื่อวัยเกษียณของกลุ่มแรงงานในระบบช่วงอายุ 40-60 ปี โดยสามารถแบ่งได้เป็น กลุ่มเกษียณสุข  กลุ่มเกษียณพอเพียง  และกลุ่มเกษียณทุกข์ ซึ่งผลการสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเกษียณสุข โดยให้ความสำคัญกับการออมเพื่อการศึกษาและมรดกของลูกมากที่สุด  รองลงมาจึงเป็นเพื่อการใช้ชีวิตหลังเกษียณ และ การรักษาพยาบาล
    
โดยอายุเฉลี่ยเริ่มต้นวางแผนเกษียณ อยู่ที่ 42 ปี ซึ่งถือว่าช้า เพราะคนสหรัฐอเมริกา จะเริ่มวางแผนเกษียณเมื่ออายุ 30 ปี โดยส่วนใหญ่ผู้ที่อายุก่อน 40 ปี ให้ความสำคัญกับการวางแผนการเงินเรื่องอื่นก่อน อย่างการซื้อรถ ซื้อบ้าน การแต่งงาน และการท่องเที่ยว 

นอกจากนี้ยีงพบ 7 ข้อผิดพลาดของการวางแผนเพื่อเกษียณ ทั้งการเริ่มต้นวางแผนช้าเกินควร  การวางแผนด้วยความมั่นใจมากเิกนควร ที่มั่นใจว่าจะมีคุณภาพชีวิตหลังเกษียณจะใกล้เคียง หรือดีกว่าปัจจุบันถึงร้อยละ 71  การวางแผนโดยขาดความรู้ความเข้าใจที่เหมาะสม โดยลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเมื่ออายุสูงขึ้น และละเลยเงินเฟ้อที่มีผลต่อค่าใช้จ่ายในอนาคต 

การประมาณการค่าใช้จ่ายหลังเกษียณน้อยเกินควร การประมาณการอายุคาดเฉลี่ยน้อยเกินควร โดยเฉพาะผู้หญิง มีโอกาสที่เงินออมเพื่อเกษียณอายุจะหมดก่อนสิ้นอายุขัย ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 79 ปี การออมเงินไว้น้อยเกินควร โดยเฉพาะหากตัดการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ออกไป จะอยู่ในกลุ่มเกษียณทุกข์ทันที  และการเกษียณอายุก่อนกำหนด ทำให้มีเงินออมไม่เพียงพอสำหรับใช้จ่ายหลังเกษียณ โดยหากยอมเกษียณช้าลง 1 ปี จะไม่ประสบปัญหาเงินไม่พอหลังเกษียณ  

    
นอกจากนี้ หลายคนอาจไม่เคยทราบว่า หากจะมีเงินใช้หลังเกษียณจะต้องเตรียมเงินไว้เท่าใด วันนี้เรามีตัวอย่าง ตารางหากเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายต่อเดือนหลังเกษียณ เช่น หากต้องการใช้เดือนละ 1 หมื่นบาท 10 ปี จะต้องมีเงิน 1 ล้าน 2 แสนบาท  15 ปี 1 ล้าน 8 แสนบาท  20 ปี 2 ล้าน 4 แสนบาท และ 25 ปี 3 ล้านบาท 

แต่หากต้องการใช้เงินเดือนละ 5 หมื่นบาทต่อเดือน 10 ปี จะต้องมีเงิน 6 ล้านบาท  15ปี จะต้องมีเงิน 9 ล้านบาท  20ปี จะต้องมีเงิน 12 ล้านบาท  และ 25 ปีจะต้องมีเงิน 15 ล้านบาท โดยอัตรานี้ยังไม่รวมอัตราเงินเฟ้อ ที่ทำให้มูลค่าเงินลดลง และยังไม่ได้คิดผลตอบแทนจากการลงทุนอีกด้วย 

เห็นตัวเลขเหล่านี้แล้ว อาจจะตกใจ ดังนั้นการวางแผนทางการเงิน จึงเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งผู้ที่อายุน้อย ไปจนถึงผู้ที่ใกล้เข้าสู่วัยเกษียณอายุที่จะต้องวางแผนการเงินนับตั้งแต่นี้ เพราะการเกษียณอายุที่ว่านาน อาจใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด 

และติดตามช่วง MONEY TIPS ทุกวันอาทิตย์ ในช่วงข่าว VOICE NEWS 18.30 น. ทาง VOICE TV 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog