ไม่พบผลการค้นหา
'อาฟเตอร์ช็อก' ยังสะเทือนอสังหาฯ เชียงราย
Oct 21, 2014 12:42

ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ค่อยๆได้รับการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง แต่แรงสั่นสะเทือนในครั้งนั้น ยังส่งผลกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นจากนายทุนนอกพื้นที่

เราพบบ้าน 2 ชั้น ขนาด 114 ตารางวาหลังนี้ จากเว็บไซต์ประกาศขายบ้านและที่ดินเจ้าหนึ่ง  บ้านเลขที่ 79 อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ตั้งอยู่ในชุมชนใต้เขื่อนแม่สรวย  เหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 6.3 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา  ยังฝากร่องรอยไว้ให้เห็น แต่แรงสั่นสะเทือน ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้าง

อุดมศักดิ์ ประกาศขายบ้านตั้งแต่เดือนเมษายน โดยไม่ผ่านนายหน้า  หลังแผ่นดินไหว เขาพบว่า มันขายยากขึ้นที่ดินขนาด 10 ไร่ ที่อำเภอแม่สรวย ติดทางหลวงหมายเลข 118 เชียงใหม่-เชียงราย เป็นมรดกที่ตกทอดจากพ่อของเธอ  สงกรานต์ ใช้ที่ดินผืนนี้ยังชีพ ด้วยการประกอบอาชีพเกษตรกรรม กับเลี้ยงปลาจำนวน 3 บ่อ  ทั้งหมดคือรายได้ทางเดียวของเธอ จากที่ก่อนหน้านี้ รายได้จำนวนมหาศาล มาจากกำไรจากการค้าที่ดิน

4 ปีในอาชีพ "นายหน้าที่ดิน" สงกรานต์คุ้นเคยกับการขายกับผู้ซื้อรายย่อย มากกว่านายทุนรายใหญ่  เธอบอกว่า ผลกระทบจากแผ่นดินไหว ที่สะท้อนผ่านสื่อมวลชน ทำให้การซื้อขายที่ดินเงียบเหงา กว่า 5 เดือนแล้ว
    
นี่คือเฟสที่ 4 ของโครงการรัตนบุรี ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของนายทุนในท้องถิ่น  บ้านเดี่ยว 2 ชั้นกว่า 20 หลัง ถูกสร้างขึ้นเพิ่มเติมเมื่อ 2 ถึง 3 เดือนก่อน  ผู้ประกอบการ ยอมรับว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ซื้อ  แต่โครงการที่สร้างเสร็จแล้วในเฟส 1 ถึง 3 กว่า 100 หลัง ซึ่งไม่ได้รับความเสียหาย ช่วยคืนความมั่นใจกลับมาได้ โดยไม่จำเป็นต้องลดราคาซื้อขาย

นอกจากปริมาณนิติกรรมที่ดินที่ลดลงอย่างเห็ดได้ชัด หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว   เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินเชียงราย บอกเพิ่มเติมว่า การรับรู้ของคนนอกพื้นที่ผ่านสื่อ คือปัจจัยสำคัญ ที่มีผลต่อความคึกคักในภาคอสังหาฯ อย่างไรก็ตาม ศักยภาพของเชียงรายในฐานะจังหวัดด่านชายแดน ที่เชื่อมโยงภูมิภาคอาเซียน ยังเป็นจุดขายที่เรียกความคึกคักกลับมาได้ ในไม่ช้า

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog