ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บริโภคกลุ่ม Urban มีศักยภาพ-เติบโตสูง
Oct 24, 2014 08:28

ผู้บริโภคในเมือง หรือ Urban Consumer  มีจำนวนมากขึ้น และในอีก 6 ปีข้างหน้า  ผู้บริโภคกลุ่มนี้ อาจมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาเกือบครึ่งของประชากรทั้งประเทศ ดังนั้น การออกแบบที่เน้นคุณภาพ  เพื่อตอบสนองรสนิยมเฉพาะตัวมีความสำคัญ โดยเฉพาะในการแข่งขันของสถานีทโทรทัศน์ในปัจจุบัน

ในปี 2553 ธนาคารโลกปรับฐานะประเทศไทย เป็นประเทศ “รายได้ปานกลางระดับสูง” หรือ Upper Middle Income Country  รายได้ประชาชาติต่อหัวของไทยอยู่ที่  4,210 เหรียญสหรัฐ หรือ 1 แสน 2 หมื่น 5 พัน 756 บาทต่อปี   

เว็บไซต์ City Mayors แหล่งรวบรวมสถิติที่เกี่ยวข้องกับเมืองหลวงทั่วโลก   ระบุว่า ประชากรเมืองในปัจจุบัน  อยู่ที่ประมาณ 23 ล้าน 5 แสนคน   และคาดว่าในปี 2030   คนกลุ่มนี้จะเพิ่มขึ้น เป็น  45.8%   ถือว่ามีขนาดใหญ่เกือบครึ่งเท่าของประชากรไทยโดยรวม

ในวงการอุตสาหกรรมทีวี  การแข่งขันเปลี่ยนไป เมื่อสถานีโทรทัศน์ทุกช่องเข้ามาแข่งขันกันในกระดานเดียวกัน  ไม่มีใครเหนือกว่าใคร สิ่งเดียวที่จะพิสูจน์  ดึงดูดผู้ชมได้ คือ เนื้อหารายการ เท่านั้น  ส่วนเรื่องโปรดักชั่น เป็นเรื่องรองลงมา

เนื้อหาคุณภาพของทีวี คือ เนื้อหาที่มีความเหมาะสมกับเวลาของการนำเสนอ ต้องกระชับ  ไม่เยิ่นเย้อ ที่สำคัญคือ ต้องสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบัน ผู้บริโภคสามารถรับข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว และ Real Time มากยิ่งขึ้น  เพราะทุกคนเข้าถึง Internet ได้  

ผู้ประกอบการทีวี นอกจากจะต้องแข่งขันกับตัวเอง , คู่แข่งในสนามรบเดียวกัน  ยังต้องแข่งขันกับสื่อความเร็วสูงอย่าง Internet 

แต่แม้สื่อ Internet จะมีจุดเด่นที่ความเร็ว   แต่ยังมีจุดอ่อนไหว  ด้านการคัดกรองข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้อง  และขาดการเสริมองค์ความรู้เพิ่มเติม  

วอยซ์ ทีวี  เป็นสถานีโทรทัศน์ช่องแรก ที่กำหนดจุดยืนในตำแหน่งทางการตลาดของตัวเองนับตั้งแต่เปิดสถานี   โดยมุ่งหวังที่การนำเสนอรายการข่าวสาร   เน้นเจาะกลุ่มคนเมือง  

 อีกช่องทีวีดิจิตอล ที่กำหนดตำแหน่งทางการชัดเจน คือ ช่อง Now26 ที่กำหนด Positioning ของตัวเองให้เป็น "อินโนเวทีฟทีวี"   ภายใต้แนวคิด "Biz-Life Variety"นำเสนอเนื้อหาครอบคลุมทั้งธุรกิจ การใช้ชีวิต ความสุข ความบันเทิงอย่างสร้างสรรค์  เจาะกลุ่ม "คนรุ่นใหม่" 

นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานเครือเนชั่น กล่าวว่า เนื้อหาของ NOW จะแตกต่างจากช่องข่าว Nation โดยเป็นการผสมผสานระหว่างวาไรตี้กับสาระด้านเศรษฐกิจ การลงทุนและไลฟ์สไตล์ นำเสนอภายใต้แนวคิด Biz-Life Variety คือ มีสาระที่เกี่ยวข้องกับคนรุ่นใหม่ ทั้งข่าวเศรษฐกิจ , หุ้น ,ช่องทางลงทุน และมุมมองการทำธุรกิจที่ทันสมัย รวมถึงวัฒนธรรม, กีฬา ,สิ่งแวดล้อม สังคมและครอบครัว หวังตอบรับการเติบโตของคนเมืองที่ขยายตัวไปยังภูมิภาคต่างๆ    ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์คนเมือง ที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์และต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตและในการทำ ธุรกิจ    

ประธานเครือเนชั่น มั่นใจว่าทีวีเนชั่น ยังมีความแข็งแกร่งและมีจุดแข็ง เพราะนำเสนอมุมมองทางธุรกิจที่ตอบโจทย์ประชาชน และมีทีมบุคคลากรด้านข่าว ทีมผลิตรายการที่มีประสบการณ์ จึงเชื่อว่าการแข่งขันในตลาดทีวีดิจิตอลจะไม่รุนแรงเกินไป   

การกำหนดตำแหน่งทางการตลาด  เริ่มที่การกำหนดคาแรคเตอร์ของสินค้าให้ชัดเจน   ควบคู่ไปกับการมองเทรนด์ในอนาคตว่า  ลูกค้าที่เราต้องการทำตลาดคือใคร  และต้องคำนวนปริมาณของลูกค้าในอนาคต  เพื่อกำหนดทิศทางการลงทุนผลิตสินค้า  ให้ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้   ซึ่งทั้ง วอยซ์ ทีวี และ เนชั่น  กำลังวางตำแหน่งทางการตลาดที่คล้ายคลึงกัน  คือ กลุ่มคนเมืองที่ต้องการเสพสื่อที่มากกว่า  คนตัดสินคือผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

Source
 
http://www.youtube.com/watch?v=UzxQkp0E45U

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog