แม้จะมีแบรนด์สินค้าใหม่ๆเกิดขึ้นมากมายกว่า 20,000 แบรนด์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่พบว่านักการตลาดยังคงใช้วิธีการสื่อสารแบบเดิมๆ จนทำให้ผู้บริโภคไม่รู้สึกอะไรหากแบรน์นั้นจะหายไปจากระบบ
บริษัท Y&R Thailand เผยผลวิจัยทัศนคติคนไทยในงานสัมมนา BAV 2015 ประเมินพลังชีวิตแบรนด์ สแกนทุกองศาธุรกิจ ว่า แม้จำนวนแบรนด์เกิดใหม่จะเพิ่มขึ้น โดยพบว่า ปี 2556-2557 มีแบรนด์ใหม่กว่า 20,000 แบรนด์เกิดขึ้นในแวดวงการตลาด แต่ไร้ความแปลกใหม่ในสายตาผู้บริโภค โดยผลวิจัยระบุว่า ผู้บริโภคร้อยละ 73% ไม่รู้สึกอะไร หากแบรนด์เหล่านี้หายไป และแบรนด์ส่วนใหญ่ถูกมองว่าไม่ต่างกัน เพราะขาดความน่าตื่นเต้นในการสื่อสาร
ดังนั้น แบรนด์สินค้า ควรกล้าคิด กล้าพัฒนาสิ่งใหม่ างตัวให้ "เก๋" เกาะกระแสนิยมของสังคม หรือสร้างกระแสนิยมใหม่ๆให้สาวกเดินตาม ทำ CSR เพื่อเพิ่มคุณลักษณะกล้าคิด กล้าทำ มีวิสัยทัศน์ และความเป็นผู้นำให้แบรนด์ พัฒนาควบคู่ทั้งคุณภาพสินค้าและภาพลักษณ์
ผลวิจัยชี้ว่า คุณลักษณะ"ความเป็นกันเองและใจดี" คือจุดแข็งของแบรนด์ไทยที่ต่างจากแบรนด์นอก และสุดท้ายคือ ทำให้แบรนด์มีมุมมองฉีกกฎไปจากธรรมเนียมปฏิบัติ ใส่ภาพลักษณ์ความเป็นมนุษย์ หรือความจริงใจ ให้แบรนด์มีมิติที่น่าค้นหา
Y&R Thailand ย้ำว่า ปัจจุบัน ผู้บริโภคเป็นผู้เลือกแบรนด์ โดยตัดสินจากจากพฤติกรรมมากกว่าคำพูด หรือคำโฆษณา ต่างจากเดิมที่แบรนด์เป็นฝ่ายเลือกกลุ่มผู้บริโภค