การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประจำญี่ปุ่น ออกแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยปีหน้า ผ่านแคมเปญ 12 เมืองต้องห้ามพลาด ชูจังหวัดราชบุรีและสมุทรสาคร เน้นเจาะกลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน เนื่องจากเป็นกลุ่มมีรายได้สูง
นางสาวสุกัญญา สิริกาญจนากุล ผู้อำนวยการสำนักงานโอซาก้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า ปีนี้ ททท.ตั้งเป้าตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่ 1,500,000 คน เพิ่มขึ้น 20% จากปี 2557 เนื่องจากหลายประเทศกำลังประสบปัญหาด้านการท่องเที่ยว ทั้งตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ โดยในช่วงที่เหลือของปี ททท.ทั้ง 3 สำนักงาน ทั้งโตเกียว โอซาก้า ฟูกุโอกะ จะดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกัน เน้นจับกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นตลาดมีคุณภาพ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีค่าใช้จ่ายต่อวันต่อหัวสูงเฉลี่ย 4-5 พันบาทต่อคนต่อวัน พำนัก 5-7 วัน ส่วนแผนการตลาดปีหน้า ททท.ยังคงเน้นจับตลาดคุณภาพต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงวัยทำงานช่วง 25-35 ปี ที่มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 5,000 บาทต่อคนต่อวัน ทั้งนี้ ปัจจุบันคนญี่ปุ่นไปเที่ยวต่างประเทศ 16-17 ล้านคนต่อปี
หากเทียบเฉพาะกลุ่มวัยทำงานเพศหญิงกับชาย กลุ่มที่มาเที่ยวเมืองไทย กลุ่มผู้หญิง มีเพียง 20% จึงเห็นว่า ยังมีโอกาสที่ ททท.จะรุกทำการตลาดได้อีกมาก เบื้องต้น ททท.ชูแคมเปญท่องเที่ยววิถีไทย ผ่านโครงการ 12 เมืองต้องห้าม...พลาด นำเสนอ จังหวัดราชบุรี สมุทรสาคร เพราะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ สะดวกต่อการเดินทาง