ซัมซุง ปรับกลยุทธ์ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และเตรียมออกสินค้าใหม่ กว่า 80 รายการ รับ 4 เมกะเทรนด์มาแรงในปี 2560 ตั้งเป้าการเติบโต 12-15%
นางวรรณา สวัสดิกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด มองว่า เมกะเทรนด์ ที่จะเกิดขึ้นในไทยปีนี้ มี 4 เมกะเทรนด์ ด้วยกัน คือ การเติบโตของเขตเมือง จากประชากรต่างจังหวัดที่ย้ายเข้าเขตเมือง และขนาดครอบครัวเล็กลง ทำให้ที่พักอาศัยในเขตเมืองที่มีพื้นที่จำกัด เช่น คอนโดฯ อพาร์ตเมนต์ และทาวน์เฮาส์ ขยายตัว
เทรนด์การเสพสื่อดิจิทัลและนักชอปปิงออนไลน์ ซึ่งพบว่า ผู้บริโภคใช้เวลาในโลกออนไลน์ มากถึง 4.2 ชั่วโมงต่อวัน และเสพข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ตื่นนอนถึงเข้านอนมากกว่าสื่ออื่นๆ เกือบทุกช่วงเวลา เทรนด์ผู้หญิงยุคใหม่ ที่มีอำนาจตัดสินใจซื้อมากขึ้น และเทรนด์รักสุขภาพ ทำให้คนมีอายุเฉลี่ย ยาวขึ้น คาดว่า ไทยจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุอันดับ 3 ในเอเชีย รองจากญี่ปุ่น และสิงคโปร์
ดังนั้น ซัมซุง จะปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องกับผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นวัตกรรม เพื่อให้สอดรับกับ 4 เมกะเทรนด์ นี้
ปีนี้ ซัมซุง จะออกสินค้าใหม่ 83 รายการ เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีสินค้าใหม่ 70-80 รายการ พร้อมตั้งเป้าหมายการเติบโตของกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เพิ่มขึ้น 12-15% แบ่งเป็นกลุ่มเครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น เครื่องดูดฝุ่น ไมโครเวฟ และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก
พร้อมตั้งเป้าการเติบโตในช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 5-10% ภายใน 3-5 ปีหลังจากนี้ จากการขายสินค้าออนไลน์ในปี 2559 ที่มีสัดส่วนเพียง 1-3% โดยใช้งบทุนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว
สำหรับภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน คาดว่าปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้น 5% จากปี 2559 ที่มีมูลค่าตลาดรวม 4,700 - 5,000 ล้านบาท จากปัจัยเศรษฐกิจที่คาดว่ามีแนวโน้มดีขึ้น