สมาคมมีเดียเอเยนซีฯ เผย โปรแกรมเมติก คือเทรนด์ใหม่ในการวางแผนและซื้อสื่อโฆษณา หลังพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนมารับชมคอนเทนต์ในช่องทางอื่นแทนโทรทัศน์ ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้ อาจโตเพียง 4%
นางวรรณี รัตนพล นายกสมาคมมีเดีย เอเยนซี และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย หรือ MAAT เปิดเผยภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 2558 เติบโตเพียง 3-4% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 132,000 ล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวและอาจชะลอตัวต่อเนื่องทั้งปีนี้(59) ทำให้ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้ อาจเติบโตเพียง 4% คิดเป็นมูลค่า 141,000 ล้านบาท
ส่วนรูปแบบการซื้อสื่อโฆษณาปีนี้ พบว่าโปรแกรมเมติกจะถูกนำมาใช้มากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมผู้ชมที่เปลี่ยนจากโทรทัศน์ไปยังช่องทางอื่นๆ มากขึ้น โดยปีที่ผ่านมา เม็ดเงินโฆษณาในสื่อออนไลน์ มีมูลค่า 9 พัน 8 ร้อยล้านบาท คิดเป็น 7.2% ของมูลค่ารวมของอุตสาหกรรม ในจำนวนนี้ กว่า 24% หรือประมาณ 2,400 ล้านบาท เกิดจากการซื้อสื่อโฆษณาใน "โปรแกรมเมติก"
สำหรับทีวีดิจิตอลที่ กสทช. ระบุว่าจะขอคืนใบอนุญาต หากเกิดขึ้นจริงจะทำให้จำนวนช่องลดเหลือกว่า 10 ช่อง เชื่อเม็ดเงินโฆษณายังเท่าเดิม ไม่มีผลกระทบ โดยช่องที่ยังอยู่ จะได้อานิสงค์จากโฆษณาที่มากขึ้น ขึ้นอยู่กับเรตติ้งรายการด้วย ส่วนผู้ชมไม่กระทบเช่นกัน เพียงกระจายการรับชมไปยังรายการหรือช่องอื่นๆ มากขึ้น
ปีที่ผ่านมา เม็ดเงินโฆษณาในสื่อทีวีดิจิตอล ทำได้ 14,000 ล้านบาท คาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 หมื่นล้านบาทในปีนี้ โดย 80-90% อยู่ใน TOP 6 ของกลุ่มทีวีดิจิตอล ไม่รวมช่อง 3 และช่อง 7 ขณะที่ราคาโฆษณาในสื่อทีวี ปรับขึ้นเฉลี่ย 5% ต่ำสุดในรอบ 15 ปี จากที่ผ่านมาปรับขึ้นเฉลี่ย 8-10% เนื่องจากมีช่องทีวีดิจิตอลและสื่อออนไลน์ เกิดขึ้น
รวมทั้ง 4G ที่ทำให้ผู้ชมหันไปดูคอนเท้นท์ในมัลติสกรีนอื่นๆ เพิ่มขึ้น ทำให้จำนวนผู้ชมที่ดูผ่านจอทีวีลดลง โดยสื่อโฆษณาที่มีโอกาสเติบโต คือ สื่อออนไลน์ และสื่อนอกบ้าน เช่น ทรานซิต อินสโตร์ และเอาต์ดอร์