สำนักส่งเสริมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เตรียมตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาจากการซื้อขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต ภายในสิ้นเดือนนี้ หลังการจับจ่ายสินค้าในระบบอีคอมเมิร์ชเพิ่มขึ้น
นายรัฐศาสตร์ กรสูต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักส่งเสริมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ เอ็ตด้า กล่าวว่า เตรียมตั้งศูนย์ร้องเรียนการซื้อขายสินค้าในระบบ อี คอมเมิร์ช หรือ OCC (โอซีซี) เพื่อเป็นตัวกลางในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับเรื่องร้องเรียนปัญหาการซื้อขายสินค้าผ่านเวบไซต์ทุกประเภท เบื้องต้นจะเปิดศูนย์ OCC รูปแบบออนไลน์ภายในสิ้นเดือนนี้ (มิ.ย.58) และจะเปิดศูนย์ คอล เซ็นเตอร์ รับเรื่องร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ในเดือนกรกฎาคม ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 02-123-1223
ผู้อำนวยการอาวุโส เอ็ตด้า ยังแนะให้ผู้บริโภค ทำธุรกิจจโอนเงินซื้อสินค้าในเวบไซต์ ผ่านระบบ E-Payment ซึ่งมีความปลอดภัยกว่าการโอนเงินผ่าน ATM เนื่องจากระบบ E-Payment เก็บข้อมูลพื้นฐานของผู้ขายสินค้าไว้ทั้งหมด เมื่อเกิดปัญหาการซื้อขายสินค้า สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ขณะที่การโอนเงินผ่าน ATM จะต้องเก็บเอกสารสลิปการโอน ไว้เป็นหลักฐาน
ในอนาคต เอ็ตด้า มีแนวคิดที่จะรวบรวมผู้ประกอบการระบบชำระเงินอัติโนมัติ E-Payment ที่ให้บริการในไทยรวม 20 ราย ให้เป็น Payment Gateway เพื่ออำนวยความสะดวกระบบการค้าขายผ่านอีคอมเมิร์ชในไทยเติบโตขึ้น