ไม่พบผลการค้นหา
“ก้าวข้ามความกลัว”... มาตรา 112 !
นับถอยหลังศาลโลกพิพากษา
นับถอยหลังศาลโลกพิพากษา ตอนที่ 2
'ความเป็นไทย' ในโลกแคบ
นักโทษ112เหยื่อการเมือง
เปิดวิสัยทัศน์ 'ดับไฟใต้' ของเลขาธิการอาเซียน
มองปัญหามาตรา 112 ผ่านคดี "อากง"
มองปัญหามาตรา 112 ผ่านคดี "อากง"
ผลสะเทือนจากคดี "อากง"
เปิดร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม. 112 ของนิติราษฎร์
'ประชาธิปไตยสมบูรณ์' อยู่ตรงไหน
80 ปี ปฏิวัติประชาธิปไตย ''ประวัติศาสตร์ที่ถูกทำให้ลืม''
กลุ่มนิติราษฎร์จัดเสวนามาตรา 112 ที่มธ.อาทิตย์นี้
สู้! เพื่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
พัฒนางานทะเบียน ชายแดนใต้ 'ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข'
วิจัยชนบทกับ "ครก. 112"
สังเวย..อยุติธรรม ม.112 "อากง"จบชีวิตในเรือนจำ
ผลสะเทือนจากคดี "อากง"
เปิดแนวคิดดับไฟใต้ 'พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาฯ ศอ.บต.'
วิพากษ์ "ภาวะผู้นำ" ฝ่ายค้านและบทบาทกองทัพ
“ก้าวข้ามความกลัว”... มาตรา 112 !
Dec 21, 2011 12:53

รายการ  Intelligence  ประจำวันที่ 21 ธ.ค. 2554 

 

หลังจากสร้างความฮือฮาด้วยแคมเปญ "ฝ่ามือ"อากง ที่จุดกระแสความสนใจจากสังคมได้มากพอสมควร อาจารย์ปวิน  ชัชวาลย์พงศ์พันธ์ นักวิจัยจากสถาบันเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ได้เปิดตัวหนังสือ "ก้าวข้ามความกลัว"  หรือ Thailand  Fearlessness ( Free Akong)  โดยบอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นแคมเปญฝ่ามืออากง ได้แรงบันดาลใจมากจากการรณรงค์

 

ปล่อยตัวนักโทษการเมืองในประเทศพม่า  เมื่อมีผู้ให้ความสนใจส่งภาพเข้ามาจำนวนมาก จึงนำมารวบรวมเป็นหนังสือ  เนื้อหาของหนังสือในเล่ม นอกจากรูปภาพกว่า 500 ภาพแล้ว  ยังมีบทความของ อ.ปวิน เรื่อง มาตรา 112  คำนิยมจาก อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ  อ.ธงชัย วินิจจะกูล  และ David  Streckfuss

           

 อ.ปวิน เปิดเผยถึงภาพประทับใจ 3 ภาพ  คือ  ภาพของคุณคำผกา  ภาพของอ.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ และภาพของแอนดรูว์   มาแชลส์  อดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์   อ.ปวิน ชี้แจงว่า การรณรงค์ให้แก้ไขมาตรา 112  จะไม่หยุดยั้งเพียงเท่านั้น  ขั้นต่อไปจะทำงานกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ เพื่อรณรงค์ให้มีการปล่อยตัวนักโทษคดีการเมือง

             

 ขณะที่อาจารย์สุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการ เจ้าของนามปากกา "นักปรัชญาชายขอบ" เหยื่อมาตรา 112 รายล่าสุด เปิดเผยถึงสาเหตุที่ถูกพนักงานสอบสวนเชิญไปสอบปากคำที่สถานีตำรวจภูธร ร้อยเอ็ด  เนื่องจากมีผู้แจ้งความว่าข้อความที่อาจารย์โพสท์ท้าย   บทความของอาจารย์สมศักดิ์  เจียมธีรสกุล ในมีความผิดตามมาตรา 112   โดย อาจารย์สุรพศ ชี้แจงว่า เป็นการใช้เสรีภาพทางวิชาการวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงโครงสร้าง อุดมการณ์ของสถาบัน ที่ต้องอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย  ไม่ใช่การวิพากษ์วิจารณ์ตัวบุคคลซึ่งไม่สามารถกระทำได้    แต่บรรยากาศทางการเมืองในระยะ 4-5  ปีมานี้ คือการใช้มาตรา 112  เพื่อไล่ล่าทำลายล้างผู้ที่มีความคิดเห็นต่าง

ทางการเมือง

             

นักวิชาการทั้ง 2 ท่าน ยังบอกเล่าถึงบทความชิ้นล่าสุดที่เขียนขึ้น ผลงานของ อ.ปวิน คือ  การเสนอทฤษฎีเจ้านิยมแบบพอเพียงส่วน "นักปรัชญาชายขอบ"  เขียนบทความ "เคลียร์ปัญหา วิจารณ์เจ้าได้-ไม่ได้"

 
 
Produced by Voice TV 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog