ไม่พบผลการค้นหา
“ก้าวข้ามความกลัว”... มาตรา 112 !
Dec 30, 2011 13:34

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 30 ธ.ค. 54

 

หลังจากสร้างความฮือฮาด้วยแคมเปญ "ฝ่ามือ"อากง ที่จุดกระแสความสนใจจากสังคมได้มากพอสมควร อาจารย์ปวิน  ชัชวาลย์พงศ์พันธ์ นักวิจัยจากสถาบันเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ได้เปิดตัวหนังสือ "ก้าวข้ามความกลัว" หรือ Thailand  Fearlessness ( Free Akong)  โดยบอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นแคมเปญฝ่ามืออากง ได้แรงบันดาลใจมากจากการรณรงค์

 

ปล่อยตัวนักโทษการเมืองในประเทศพม่า  เมื่อมีผู้ให้ความสนใจส่งภาพเข้ามาจำนวนมาก จึงนำมารวบรวมเป็นหนังสือ  เนื้อหาของหนังสือในเล่ม นอกจากรูปภาพกว่า 500 ภาพแล้ว  ยังมีบทความของ อ.ปวิน เรื่อง มาตรา 112  คำนิยมจาก อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ  อ.ธงชัย วินิจจะกูล  และ David  Streckfuss

 

อ.ปวิน เปิดเผยถึงภาพประทับใจ 3 ภาพ  คือ  ภาพของคุณคำผกา  ภาพของอ.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ และภาพของแอนดรูว์   มาแชลส์  อดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์   อ.ปวิน ชี้แจงว่า การรณรงค์ให้แก้ไขมาตรา 112  จะไม่หยุดยั้งเพียงเท่านั้น  ขั้นต่อไปจะทำงานกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ เพื่อรณรงค์ให้มีการปล่อยตัวนักโทษคดีการเมือง

 

ขณะที่อาจารย์สุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการ เจ้าของนามปากกา "นักปรัชญาชายขอบ" เหยื่อมาตรา 112 รายล่าสุด เปิดเผยถึงสาเหตุที่ถูกพนักงานสอบสวนเชิญไปสอบปากคำที่สถานีตำรวจภูธร ร้อยเอ็ด  เนื่องจากมีผู้แจ้งความว่าข้อความที่อาจารย์โพสท์ท้าย   บทความของอาจารย์สมศักดิ์  เจียมธีรสกุล ในมีความผิดตามมาตรา 112   โดย อาจารย์สุรพศ ชี้แจงว่า เป็นการใช้เสรีภาพทางวิชาการวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงโครงสร้าง อุดมการณ์ของสถาบัน ที่ต้องอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย  ไม่ใช่การวิพากษ์วิจารณ์ตัวบุคคลซึ่งไม่สามารถกระทำได้    แต่บรรยากาศทางการเมืองในระยะ 4-5  ปีมานี้ คือการใช้มาตรา 112  เพื่อไล่ล่าทำลายล้างผู้ที่มีความคิดเห็นต่างทางการเมือง

 

นักวิชาการทั้ง 2 ท่าน ยังบอกเล่าถึงบทความชิ้นล่าสุดที่เขียนขึ้น ผลงานของ อ.ปวิน คือ  การเสนอทฤษฎีเจ้านิยมแบบพอเพียงส่วน "นักปรัชญาชายขอบ" เขียนบทความ"เคลียร์ปัญหา วิจารณ์เจ้าได้-ไม่ได้"

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog