Airbnb รุกเจาะตลาดนักท่องเที่ยวจีน หลังพบดีมานด์เพิ่มขึ้นเป็น 8 เท่าในปีที่ผ่านมา โดยคาดหวังว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ จะช่วยให้บริษัทมีกำไรเป็นครั้งแรกหลังเปิดดำเนินการมาแล้ว 8 ปี
Airbnb ให้สัมภาษณ์กับ The Financial Times ระบุว่า ดีมานด์หรือความต้องการในตลาดชาวจีนที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ทำให้ Airbnb ฝากหวังไว้กับนักท่องเที่ยวจีน และกลุ่มคนมิลเลเนียลส์
ทั้งนี้ Airbnb ได้ทำโฟกัสกรุ๊ป และพบว่านักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก เพิ่งเคยเดินทางออกนอกประเทศเป็นครั้งแรก และเป็นกลุ่มคนที่ไม่มีอคติในการเลือกที่พัก ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มที่น่าสนใจ และเป็นความหวังในการทำกำไรเป็นครั้งแรกของ Airbnb นับตั้งแต่เปิดบริษัทมาแล้ว 8 ปี เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีน เป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายในต่างประเทศสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 เฉพาะปี 2555(2012) มีมากกว่า 3 ล้านล้านบาท
แม้มูลค่าตลาด Airbnb จะมีสูงกว่า 8 แสนล้านบาท แต่สำนักงานใหญ่ในซานฟรานซิสโก ยังไม่สามารถทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ และยังขาดทุนในแง่ Operation เมื่อปี 2558 อีกเกือบ 5 พันล้านบาท
โดยปี 2558 ที่ผ่านมา Airbnb มียอดการจอง 35 ล้านครั้ง ยุโรป เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุด มากกว่าครึ่งหนึ่งของที่พักที่อยู่ในลิสต์ของ Airbnb อยู่ในยุโรป ส่วนอีกตลาดหลัก ก็คือ กลุ่มคนมิลเลเนียล ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ใช้งานสมาร์ทโฟน ต้องการทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ จึงเป็นหัวใจสำคัญของการท่องเที่ยวแบบ Airbnb
Source
- https://www.youtube.com/channel/UCCww-R0oM_CQWXerBcNyKKw
- https://th.airbnb.com/s/Beijing--China
- https://www.instagram.com/airbnb/