วีซ่า ผู้ให้บริการด้านเครือข่ายการชำระเงิน ระบุ กลุ่มเจนเอ็กซ์ คือแชมป์นักช็อปดิจิตอลตัวจริง เพราะเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูงและชอบทดลองวิธีการชำระเงินรูปแบบใหม่
นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย เปิดเผยผลการสำรวจทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภค ในปี 2558 ระหว่างเดือนมิถุนายน - กรกฏาคม 2558 จำนวน 3,000 คน จากประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม โดยผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นชายและหญิง อายุมากกว่า 18ปีขึ้นไป มีบัตรชำระเงินอย่างน้อย 1 ใบ และมีการใช้จ่ายผ่านบัตร สม่ำเสมอ
ผลสำรวจพบว่า กลุ่มเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ หรือ เจนเอ็กซ์ อายุระหว่าง 35 - 60 ปี คือคลื่นลูกใหม่ในตลาดที่พร้อมลองใช้วีธีการชำระเงินรูปแบบใหม่ๆ เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูงและใช้จ่ายในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดในประเทศไทย ขณะที่กลุ่มเจนวาย หรือกลุ่มคนอายุ 18 - 34 ปี ก็เข้าสู่วัยที่มีฐานะการเงินดีขึ้น
ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า 59% ของนักช็อปเจนเอ็กซ์ ทดลองใช้ช่องทางดิจิตอลใหม่ๆ ในการชำระเงิน โดยเฉพาะการใช้จ่ายผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต มากกว่าการชำระเป็นเงินสด เพราะปลอดภัยกว่า เมื่อเทียบกับ 42% ของนักช็อปเจนวาย และการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของทั้งกลุ่มเจนเอ็กซ์และเจนวายนั้น จะมีสัดส่วนใกล้เคียงกัน อยู่ที่ 81% และ 82% ตามลำดับ โดยผู้บริโภคให้เหตุผลว่าประหยัดเวลาและรวดเร็วกว่า
สำหรับเทรนด์การชำระเงินรูปแบบใหม่ในอนาคต พบว่า กลุ่มเจนเอ็กซ์และเจนวาย นิยมซื้อบัตรชมภาพยนต์ผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต มากที่สุด รองลงมา คือ การสั่งซื้ออาหารแบบจัดส่งถึงที่ โดยกลุ่มที่ตัดสินใจซื้ออาหารออนไลน์มากกว่าคือเจนวาย ขณะที่ซื้อบัตรเข้าชมคอนเสริต์และเทศกาลงานต่างๆ จะเป็นเจนเอ็กซ์
นอกจากนี้ ทั้ง 2 เจเนอเรชั่นนี้ ยังให้ความสนใจการชำระเงินผ่านอุปกรณ์ไฮเทคที่สวมใส่ หรือ Wearables โดยสินค้ายอดนิยม คือ สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม และบัตรชมภาพยนต์