เว็บไซต์บริการช็อปปิ้งออนไลน์ "ราคูเท็น ตลาดดอทคอม" เผยพฤติกรรมการช็อปปิ้งออนไลน์ ในไทย พบว่า สมาร์ทวอทช์ คือสินค้ายอดฮิต ขณะที่การใช้จ่ายของนักช็อปออนไลน์ ช่วงปีใหม่จะอยู่ที่ 1,200 - 1,500 บาทต่อครั้ง
นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหารและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Tarad.com หรือ ราคูเท็นตลาดดอทคอม ได้สำรวจพฤติกรรมการช็อปปิ้งออนไลน์ของลูกค้า ในหลายประเทศที่มีบริษัทในเครือของราคูเท็น อาทิ ไต้หวัน รวมทั้งประเทศในกลุ่มอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย
โดยผลสำรวจพฤติกรรมนักช็อปออนไลน์ของไทย จำนวน 500 คน แบ่งเพศหญิง-ชาย อย่างละครึ่ง เฉลี่ยช่วงอายุตั้งแต่ 20-60 ปี พบว่า เทรนด์สินค้าออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมและขายดีตั้งแต่ช่วงปลายปี เป็นต้นมา คือ แก็ดเจ็ตเพื่อคนชอบออกกำลังกาย อย่าง "สมาร์ทวอช์" ที่สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจและวัดจำนวนก้าวเดิน ขณะที่สินค้าแฟชั่น นาฬิกา เสื้อผ้า น้ำหอม เครื่องสำอาง ยังคงขายดี
ส่วนช่วงปีใหม่ 2559 นักช็อปออนไลน์ในไทย มีแผนจะซื้อของขวัญประมาณ 1,200 - 1,500 บาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 17.8 % รั้งอันดับ 4 รองจาก สิงคโปร์ ที่เติบโต 21.6 % , อินโดนีเซีย 19.6% และมาเลเซีย 18% ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ คือ การพูดถึงสินค้านั้นๆ บนโซเชียลมีเดีย และรีวิวจากผู้ใช้สินค้า ขณะที่ประเทศอื่นยังใช้วิธีปากต่อปาก
ส่วนพฤติกรรมนักช้อปออนไลน์ในอาเซียนช่วงคริสมาสต์และปีใหม่นี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกว่า 75% จากปีก่อน คาดว่ายอดจับจ่ายในภาพรวมจะเติบโตถึง 20% หลังผู้ให้บริการ พัฒนาระบบเว็บไซต์รองรับไลฟ์สไตล์ลูกค้ามากขึ้น
สินค้าออนไลน์ที่จะมาแรงในปีหน้า(59) คือ สินค้าประเภทไอที โดยเฉพาะอุปกรณ์สมาร์ทโฟน เพราะมี 4G กระตุ้นให้คนหันมาใช้สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ไอทีมากขึ้น รวมถึง สมาร์ทวอช และแก็ดเจ็ต พวก Activity Tracker
ของขวัญยอดฮิตที่คนไทยอยากได้ช่วงปีใหม่ ได้แก่
1. สินค้าแฟชั่น เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า น้ำหอม เครื่องสำอาง
2. เงินสดหรือเครดิตการ์ด
3.รถยนต์ บ้าน คอนโด
4.เครื่องประดับอัญมณี
5.ดอกไม้หรือของเล่นยอดฮิต
6.อาหารดีๆสักมื้อ
7. สมาร์ทโฟนและแก็ดเจ็ตรุ่นใหม่
Source
- https://www.youtube.com/channel/UCZgq_VY1yaf9tVgt4Zi2e_w