ไม่พบผลการค้นหา
"รอยเลื่อนอันดามัน" อาจเกิดสึนามิถล่ม 6 จังหวัดใต้
Apr 18, 2012 14:55

Hot Topic  ประจำวันที่ 18 เมษายน 2555

 

วันนี้ (18 เมษายน 2555) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับศ.ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หัวหน้าหน่วยศึกษาพิบัติภัยและข้อสนเทศเชิงพื้นที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงกรณีการเกิดแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 และ16 เมษายนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อรอยเลื่อนของไทยมากน้อยแค่ไหน

 

ศ.ดร.ธนวัฒน์ กล่าวว่า กรณีการเกิดแผ่นดินไหวที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่16 เมษายนนั้น  แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดจากการขยับตัวของรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ซึ่งเป็นรอยเลื่อนที่ยังมีพลังในประเทศไทย สามารถเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม รอยเลื่อนคลองมะรุ่ยเป็นรอยเลื่อนแขนง ปกติจะมีขนาดความรุนแรงไม่เกิน 5 ริกเตอร์ แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวัง เพราะอาจไม่เป็นไปตามทฤษฎี

 

จากการเกิดแผ่นดินไหว คาดว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 ริกเตอร์ เหนือเกาะสุมาตรา ซึ่ง เกิดหลังไทยเพียง 2 นาที โดยอาฟเตอร์ช็อกของแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 11 เมษายน ความรุนแรงขนาดนี้ ไม่น่าจะส่งผลกระทบมาถึงประเทศไทย

 

รศ.ธนวัฒน์ กล่าวอีกว่า รอยเลื่อนภาคใต้ของไทยอย่างคลองมะรุ่ย และรอยเลื่อนระนองไม่น่าเป็นห่วงเท่ากับการเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลที่เกิดจากแผ่นเปลือกโลกห่างจาก จ.ระนองเพียง 200-300 กิโลเมตร หากบริเวณดังดล่าวเกิดแผ่นดินไหวระดับ 8 ริกเตอร์ขึ้นไป อาจมีโอกาสเกิดสึนามิซัดเข้าชายฝั่ง จ.ระนอง เป็นที่แรกในเวลาเพียงแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น
 

 

Produced by voiceTV

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog