ไม่พบผลการค้นหา
"มองการเปลี่ยนแปลงประเทศเพื่อนบ้าน"...ย้อนดูเมืองไทย ?
Apr 21, 2012 09:50

รายการ  Intelligence  ประจำวันที่  21 เม.ย. 2555 

 

ชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งพม่าของอองซานซูจีและพรรค NLD 43 จาก 45 ที่นั่ง กำลังจะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อไทย ในทัศนะของ อัครพงษ์ ค่ำคูณ อาจารย์ประจำวิทยาลัยนานาชาติ สถาบันปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ผศ.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ ประธานหลักสูตรรัฐศาสตร์บัณฑิต วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

 

ประชาธิปไตยที่เริ่มเบ่งบานในพม่าทำให้ผู้คนคลายความกลัวและมีความหวัง มีแรงกระตุ้นทางเศรษฐกิจ พร้อมกับโอกาสที่เปิดกว้างขึ้น รัฐบาลทหารพม่าต้องให้มีเลือกตั้งเพื่อเปิดรับการลงทุนจากตะวันตก ถ่วงดุลอำนาจระหว่างประเทศ เพราะปัจจุบันพม่าต้องพึ่งจีนทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ พ่อค้าจีนมีอำนาจต่อรองเหนือตลาดพม่า พร้อมกันนี้ พม่ายังจะได้เป็นประธานอาเซียนอย่างภาคภูมิในปีหน้า ก่อนก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ซึ่งพม่าคาดหวังว่าการท่องเที่ยวจะคึกคัก เงินลงทุนจะสะพัด ถ้าสามารถสร้างความมั่นใจในอัตราแลกเปลี่ยนเงินจ๊าด

 

ขณะเดียวกันเมื่อหันไปดูฝั่งตะวันออก การจัดพิธีรดน้ำดำหัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในกัมพูชา อาจมีผลด้านกลับที่เพิ่มความเกลียดชังของคนไทยต่อเขมร ซึ่ง 4 ปีที่ผ่านมา สร้างความเกลียดชังกันยิ่งกว่ายุคจอมพลสฤษดิ์ เพราะแทนที่คนไทยจะทำลานเส้นพรมแดนทางความรู้สึกเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กลับสร้างพรมแดนขึ้นมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง 

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog