ไม่พบผลการค้นหา
80 ปี ปฏิวัติประชาธิปไตย "เงื่อนไขปฏิวัติสุกงอม"
Jun 17, 2012 10:51

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2555

 

คณะราษฎรชิงสุกก่อนห่ามจริงหรือ 80 ปี ผ่านไป คนไทยลืมอดีต ไม่ศึกษาประวัติศาสตร์ ถูกทำให้เข้าใจว่าการปฏิวัติประชาธิปไตย 24 มิถุนายน 2475 เป็นเสมือนการรัฐประหารของคณะนายทหารและพลเรือนกลุ่มเล็กๆ ที่มีตัวละครสำคัญไม่กี่คน พระยาพหลฯ นายปรีดี พนมยงค์ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ฯลฯ

 

ผศ.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ ประธานหลักสูตรรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการอิสระ ชี้ว่าการปฏิวัติประชาธิปไตย 2475 ไม่ใช่แค่ความต้องการของคณะราษฎร แต่เป็นความเรียกร้องต้องการของประชาชน ทั้งข้าราชการ ทหาร พลเรือน พ่อค้า กรรมกร ชาวนา เพราะการปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ อ่อนแอ ไร้ประสิทธิภาพ ไม่สามารถรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจ ใช้วิธีขึ้นภาษีจนประชาชนเดือดร้อนไปทั่ว หนังสือพิมพ์ยุคนั้นก็วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของพระมหากษัตริย์อย่างรุนแรง ครั้นพยายามลดงบประมาณของรัฐบาล ลดเงินเดือน ปลดคนออก ก็เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างสามัญชนกับเชื้อพระวงศ์

 

ขณะเดียวกัน กระแสเรียกร้องประชาธิปไตย ก็ก่อเกิดมาตั้งแต่สมัยกบฎ รศ.130 หรือ พ.ศ.2454 จนมาสำเร็จในอีก 21 ปีให้หลัง ข้ออ้างที่ว่ารัชกาลที่ 7 กำลังจะพระราชทานรัฐธรรมนูญก็ไม่จริง เพราะพระองค์ทรงร่างเค้าโครงของรัฐธรรมนูญในระบอบราชาธิปไตย ที่จะเปลี่ยนรูปแบบการบริหารใหม่เท่านั้น

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog