ผลการสำรวจยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนในอาเซียนล่าสุดพบว่า ซัมซุงยังคงครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุด ขณะที่อ็อปโป้เป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนที่มียอดเติบโตรวดเร็วที่สุด และก้าวขึ้นมาเป็นอันดับที่ 2 ในตลาดสมาร์ตโฟนอาเซียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ไอดีซี บริษัทวิจัยทางการตลาดชื่อดัง เผยผลสำรวจยอดขายสมาร์ตโฟนในกลุ่มประเทศอาเซียนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2016 พบว่าซัมซุงยังคงเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนที่ครอง���่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุด อยู่ที่ประมาณร้อยละ 20 โดยสมาร์ตโฟนรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดของซัมซุงเป็นสมาร์ตโฟนในกลุ่มราคาหลักพัน นั่นก็คือกาแล็กซี่เจ
ขณะที่ Oppo แบรนด์สมาร์ตโฟนสัญชาติจีนครองส่วนแบ่งทางการตลาดในอาเซียนมาเป็นอันดับ 2 และยังเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนที่มีอัตราการเติบโตในกลุ่มประเทศอาเซียนมากที่สุดแบรนดหนึ่ง ปัจจุบันสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดได้ประมาณร้อยละ 12
ไอดีซีระบุว่า สมาร์ตโฟนในกลุ่มราคาไม่เกิน 150 ดอลลาร์ หรือ 5 พันถึง 6 พันบาทได้รับความนิยมมากที่สุด โดยสมาร์ตโฟนที่จำหน่ายในท้องตลาดช่วงครึ่งปี 2016 ถึงร้อยละ 68 เป็นสมาร์ตโฟนในระดับราคานี้ทั้งสิ้น เนื่องจากสมาร์ตโฟนในระดับราคาประมาณนี้เข้าถึงกลุ่มคนที่มีรายได้ปานกลางและรายได้น้อยได้ดีกว่าสมาร์ตโฟนรุ่นเรือธง ที่สำคัญรายได้โดยเฉลี่ยของประชาชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังน้อยกว่ากลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วเป็นอย่างมาก ทำให้ยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนรุ่นเรือธง อย่างเช่นกาแล็กซี่เอสและโน้ตของซัมซุง รวมทั้งไอโฟนของแอปเปิลยังคงอยู่ในวงจำกัด