เทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป รวมทั้งช่องทางการสื่อสารระหว่างตัวเจ้าของสินค้ากับผู้บริโภคก็มีเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เวลาโฆษณาสินค้าจะต้องใช้เงินจ้าง ดารา นักแสดง มาเป็นพรีเซนเตอร์ แล้วก็ไปซื้อเวลาโฆษณาบนเวที หรือลงโฆษณาตามนิตยสาร แต่เดี๋ยวนี้ก็เปลี่ยนมาใช้บริการของเหล่า 'Influencer' บนโลกออนไลน์กันมากขึ้น
เทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลที่รอบด้านและมีตัวเลือกในการบริโภคสินค้าหรือการใช้บริการมากขึ้น ดังนั้นแล้วการทำโฆษณาขายสินค้าผ่านช่องทางเดิมๆอย่างโฆษณาโทรทัศน์, วิทยุ หรือสิ่งพิมพ์ จึงอาจจะไม่เพียงพอต่อการดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค เนื่องจากคนสมัยนี้ดูโทรทัศน์ และอ่านนิตยสาร น้อยลง และหันมาหาข้อมูลออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้ "Influencer" หรือผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิด เข้ามาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะว่าเหล่า Influencer มีอิทธิพลสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค
Influencer หมายถึงบุคคลที่เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งผ่านช่องทางออนไลน์ จนได้รับการยอมรับจากผู้ติดตามว่าเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น โดยเฉพาะ Influencer ที่ออกมาแนะนำเกี่ยวกับการใช้สินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง, ร้านอาหาร, โรงแรม หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า จะใช้ข้อมูลจากประสบการณ์การใช้สินค้าจริงๆ ทำให้ผู้บริโภคเชื่อถือข้อมูลที่ได้จาก Influencer มากกว่าข้อมูลที่ออกมาจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ ซึ่งบริษัทนัฟแนง ที่ให้บริการทำการตลาดผ่าน "Influencer" บอกว่าการตลาดผ่าน Influencer ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำตลาดยุคนี้ ชนิดที่ขาดไม่ได้แล้ว เนื่องจากผลลัพธ์ที่ออกมาหลายๆครั้ง ดีเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก เช่น Influencer เขียนรีวิวแนะนำสินค้าได้เพียงไม่กี่วันสินค้าก็ขายหมดตลาด ก็เกิดขึ้นบ่อยๆ
อย่างไรก็ตาม การทำตลาดผ่าน Influencer ที่แพร่หลายมากขึ้น ก็ทำให้ผู้บริโภคหลายๆคนเริ่มเชื่อมั่นในตัว Influencer น้อยลง เพราะผู้บริโภคเริ่มไม่เชื่อมั่นแล้วว่าเป็นการแนะนำสินค้าตามความรู้สึกจริงๆ หรือว่าถูกว่าจ้างให้มาโฆษณา ซึ่งผู้บริหารของนัฟแนงก็อธิบายเป็นเรื่องที่ต้องระวังมาก เพราะการตลาดผ่าน Influencer ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความไว้วางใจระหว่าง Influencer และผู้บริโภค ซึ่งถ้าเขาพบว่าสินค้าของลูกค้าไม่ได้มาตรฐาน ก็จะปฏิเสธการทำแผนการตลาดให้
การเติบโตของการตลาดผ่าน Influencer ทำให้ Influencer หลายๆคนมีรายได้หลักแสนหรือหลายหมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งผู้บริหารของนัฟแนงบอกว่าการตลาดผ่าน Influencer ยังเติบโตได้อีกมาก เพราะช่องทางการสื่อสารถึงผู้บริโภคที่มีเพิ่มมากขึ้นจะทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆขึ้นมาอีกมาก เช่นเดียวกับการแข่งขันของบริษัททำการตลาดออนไลน์ที่จะเข้มข้นมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะการคิด content เนื้อหาโฆษณาให้มีความแตกต่าง เพื่อจุดกระแสให้เป็นที่พูดถึงและแชร์กันในวงกว้าง