ไม่พบผลการค้นหา
วิจัยชี้ในปี 2020 สมาร์ตโฟนกว่า 35% มาพร้อม AI
Oct 27, 2017 12:36

ในช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นหลายค่ายผู้พัฒนาสมาร์ตโฟน ต่างเปิดตัวสมาร์ตโฟนที่มาพร้อมกับชิพเซ็ตระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือว่า AI กันมากขึ้น จนทำให้มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่า ภายในปี 2020 หรืออีก 3 ปีข้างหน้านี้จะมีสมาร์ตโฟนกว่า 35% ที่ต้องมาพร้อมกับระบบ AI 

ช่วงกลางปีที่ผ่านมาบริษัทผู้พัฒนาสมาร์ตโฟนหลายค่ายต่างเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นเรือธงของตัวเองกันมากมาย ซึ่งจุดเด่นที่นำมาแข่งขันในท้องตลาดตอนนี้นอกจากจะเป็นเรื่องของเสป็กภายนอก ดีไซน์ทันสมัย และฟีเจอร์ต่างๆแล้ว สิ่งหนึ่งที่น่าจับตามองก็คือชิปเซ็ตสำหรับประมวลปัญญาประดิษฐ์ภายใน โดยสมาร์ตโฟนที่เห็นได้ชัดคือ iPhone X จากแอปเปิล / Google Pixel 2 จาก Google และ Huawei Mate 10 เป็นต้น 

และจากผลการวิจัยจาก Counterpoint Technology Market Research บริษัทวิจัยด้านการตลาด ได้ระบุว่าภายในอีก 3 ปีข้างหน้า จะมีสมาร์ตโฟนกว่า 35 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนสมาร์ตโฟนทั้งหมดที่จะออกภายในปี 2020 หรือราว 500 ล้านเครื่อง จะมาพร้อมกับชิปเซ็ตปัญญาประดิษฐ์หรือ AI และ Machine Learning และจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นทุกปี

นอกจากนี้งานวิจัยยังระบุอีกด้วยว่า แอปเปิลจะเป็นผู้นำในกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาฃิปเซ็ต AI ตามมาด้วย Qualcomm ที่กำลังจะเปิดตัวชิปเซ็ต AI ของตัวเองเร็วๆ นี้ และในอนาคตเราก็จะได้เห็นชิปเซ็ต AI ในสมาร์ตโฟนระดับกลางมากขึ้น ไม่ใช่แค่รุ่นเรือธงในปัจจุบันด้วย ซึ่งก็สะท้อนให้เห็นว่า ในอนาคตอีกไม่นานระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI จะขยับเข้ามามีบทบาทใกล้ตัวมนุษย์มากขึ้นแน่นอน 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog