ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - ชม 'ปลาฉนาก' ตัวเดียวในประเทศไทย ได้แล้วที่ กทม. วันนี้ - Short Clip
Oct 4, 2019 04:52

ซีไลฟ์ แบงคอก เปิดตัวสัตว์น้ำหายาก 3 สายพันธุ์ ได้แก่ ปลาฉนาก ปลาโรนิน และปลาโรนัน ให้ได้ชมแล้วที่ประเทศไทย กรุงเทพมหานครฯ พร้อมกับสมาชิกใหม่ปลาตระกูลฉลามกว่า 15 สายพันธุ์

8 กันยายนที่ผ่านมา ซีไลฟ์ แบงคอก อวาเรียมมาตรฐานระดับโลก ใจกลางกรุงเทพมหานครฯ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน มีการต้อนรับสมาชิกใหม่ เป็นปลาตระกูลฉลาม 65 ชีวิต กว่า 15 สายพันธุ์ แต่ที่เป็นไฮไลท์เลย ก็คือการเปิดตัวสัตว์น้ำหายาก 3 สายพันธุ์ ที่นำมาจัดแสดงที่นี่ อย่าง ปลาฉนาก ปลาโรนิน และ ปลาโรนัน โดยในงานนี้ก็มีสองนักแสดงวัยรุ่น สกาย – วงศ์รวี นทีธร หรือ ที่ตอนนี้รู้จักกันในบทบาท “หมอฉลาม” จากซีรี่ส์ดัง พร้อมกับ แพรวา – ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์ ที่มาร่วมตามหาปลาสามสายพันธุ์ใหม่ในอวาเรียมแห่งนี้ที่จัดโชว์ภายในอุโมงค์ใต้น้ำ ซึ่งถือเป็นอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้านคุณ ปณรรฆ ศรีวรรธนะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสัตว์น้ำ ที่ซีไลฟ์ แบงคอก เผยกับวอยซ์ ออนไลน์ ว่า ปลาฉนากตัวนี้ได้นำเข้ามาจากประเทศออสเตรเลีย เป็นการร่วมมือกันระหว่างอควาเรียมในเครือ รวมถึงเป็นการร่วมมือกับรัฐบาลไทยกับออสเตรเลียด้วย

สำหรับปลาฉนากตัวนี้ มีชื่อว่า “มากีต้า” อายุ 27 ปี โดยปลาฉนากอยู่ในตระกูลเดียวกันกับปลากระเบน มีหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ คือมีปากที่ยื่นยาวและมีกระดูกคล้ายฟันเลื่อย ใช้ในการหาอาหารและการป้องกันตัว และแม้ว่าจะมีลำตัวคล้ายฉลามจนหลายคนมองว่าดุร้าย แต่จริงๆ ปลาฉนากมีนิสัยคล้ายๆ ปลากระเบน สำหรับปลาฉนากทั่วโลกตอนนี้กำลังอยู่ในวิกฤตใกล้สูญพันธุ์ และประเทศไทยของเราก็เป็นประเทศที่ได้มีการประกาศไว้ว่าปลาฉนากสูญพันธุ์ไปแล้ว ซึ่งมากีต้าตัวนี้ถือจะเป็นปลาฉนากตัวเดียวในประเทศไทย

คุณปณรรฆ ยังเล่าให้ฟังอีกว่า สมัยก่อนประเทศไทยปลาฉนากค่อนข้างชุกชุม เวลาชาวประมงจะลงไปหาปลา ถึงกับต้องมีการประกาศเตือนให้ระวังปลาฉนาก แต่เมื่อเวลาผ่านไปมีทั้งมลภาวะในท้องทะเล การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ รวมถึงมีการทำประมงมากขึ้น ทำให้ปลาฉนากค่อยๆ หายไป แล้วก็สูญพันธุ์ในที่สุด เนื่องจากเวลามีการทำประมง ปลาฉนากจะถูกคุกคามโดยเรือประมงอวนลาก ทำให้ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว เชื่อว่าสูญพันธุ์ไปกว่า 40-50 ปีแล้ว ในประเทศไทย

ขณะที่ปลาโรนัน เป็นปลากระดูกอ่อน ลำตัวคล้ายฉลามซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกัน แต่จัดอยู่ในประเภทปลากระเบน ลักษณะของปลาโรนันส่วนหัวจะมีลักษณะเป็นแหลมๆ เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่เริ่มหาดูได้ยากในปัจจุบัน แต่ในประเทศไทยก็ยังพอมีให้เห็นบ้าง เช่น เวลาที่เราไปดำน้ำ โดยปลาโรนันส่วนใหญ่จะถูกตกเป็นเหยื่อของเครื่องมือการประมง คือถูกอวนลาก ทำให้เริ่มค่อยๆ หมดไปจากประเทศไทย

ส่วนปลาโรนิน จะหายากกว่าปลาโรนันมากๆ โอกาสในการเจอเวลาดำน้ำแทบจะไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ โดยลักษณะของปลาโรนินส่วนหัวจะมีลักษณะเป็นกลมๆ และสันขึ้นมาคล้ายๆ หนาม โดยมีความเชื่อว่าคนที่ได้ครอบครองหนามตรงส่วนหัวของปลา จะทำให้มีโชคลาภ นิยมนำมาทำเป็นแหวน ผู้ใส่เชื่อว่าจะแคล้วคลาดจากภัยอันตราย จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ปลาโรนินถูกล่ามาก และตอนนี้ก็ใกล้สูญพันธุ์จากประเทศไทยแล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ในโซนเดียวกันยังมีสัตว์ตระกูลฉลามอีกมากมายให้ได้ค้นหาและทำความรู้จัก ไม่ว่าจะเป็น ปลาฉลามเสือทราย, ปลาฉลามพยาบาลสีน้ำตาล, ปลาฉลามเสือดาว, ปลากระเบนหลังดำ, ปลากระเบนค้างคาว, ปลากระเบนจมูกวัว และอีกมากมาย

สำหรับช่วงนี้ที่เป็นช่วงปิดเทอมของเด็กๆ ที่ซีไลฟ์ แบงคอก ก็มีการจำหน่ายบัตรเข้าชมราคาพิเศษ โดยจะมีการจัดแสดงให้อาหารประจำวัน แบ่งเป็น ปลาฉนาก 2 รอบ คือเวลา 10.45 น. และ 16.45 น. ปลาโรนัน เวลา 13.15 น. ปลาฉลาม 2 รอบ คือ 13.00 น. และ 16.00 น. และอีกมากมาย สอบถามข้อมูลและติดต่อได้ที่ www.sealifebangkok.com หรือ โทร 02-687-2000 และเฟซบุ๊ก Sea Life Bangkok Ocean World


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog