ไม่พบผลการค้นหา
คอป. เร่งเยียวยา...ญาติวีรชน พฤษภา 35 – 53
Mar 29, 2011 13:48

 

รายคณะกรรมการอิสระชุดที่รัฐบาล ตั้งขึ้น คือ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ทำงานไปได้ประมาณ 6 เดือน แบ่งหน้าที่เป็นคณะอนุกรรมการ 3  ชุด  คือ คณะอนุกรรมการชุดค้นหาความจริง    คณะอนุกรรมการชุดเยียวยาฟื้นฟู  และคณะคณะอนุกรรมการชุดงานวิจัยเพื่อการค้นคว้าปัญหารากเหง้าความขัดแย้ง
 
รศ.ดร.เดชา สังขวรรณ  กรรมการ คอป.  ในฐานะคณะอนุกรรมการชุดเยียวยา และฟื้นฟู ระบุว่ามีการเร่งสำรวจผู้ได้รับผลกระทบทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิต ว่าได้รับการดูแลทั่วถึงหรือไม่  โดยสิ่งที่ญาติผู้เสียชีวิต ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศต้องการ คือ ความจริงที่อยู่เบื้องหลังการตาย  ทั้งหมดต้องการการเยียวยาด้าน “จิตใจ”  ไม่ใช่ “ตัวเงิน”
 
ส่วนการเยียวยาในระยะยาว สังคมไทยต้องการเยียวยาในภาพรวม ต้องนำบทเรียนที่เกิดขึ้นมาเป็นแนวทางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงซ้ำอีก
 
อีกมุมมองหนึ่งของ คุณอดุลย์ เขียวบริบูรณ์  ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 สนับสนุนการจัดตั้ง คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 53 ที่นำโดย คุณพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของอาสาสมัครพยาบาลที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม
 
คุณพะเยาว์ ระบุว่า วีรชนเดือนพฤษภา 53 แต่งต่างจาก วีรชนเดือนพฤษภา 35  เพราะพวกเขาถูกยัดเยียดข้อหาก่อการร้าย  เป็นข้อหาฉกรรจ์ที่เป็นบาดแผลสำหรับผู้เสียชีวิต และญาติที่ยังมีชีวิตอยู่
 
ส่วนภารกิจของญาติวีรชพฤษภา 35 ก็ยังไม่เสร็จสิ้น แม้เวลาจะล่วงเลยมาเกือบ 20 ปี แล้ว โดยญาติวีรชนพฤษภา 35  เตรียมเปิดประเด็นเพื่อทวงคืนความเป็นธรรมให้กับ “ผู้สูญหายในเหตุการณ์พฤษภา 35 
 
Content by VoiceTV
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog