ไม่พบผลการค้นหา
เรียกร้อง 'ปฏิรูปกองทัพ' คู่ขนาน 'ปฏิรูปการเมือง'
“ภาคประชาสังคม” ชูแนวทางสันติวิธีดับไฟใต้
'หมุนกงล้อประวัติศาสตร์ 14 + 6 ตุลา' สู่อนาคตการเมืองไทย
ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับภารกิจดับไฟใต้
ถล่มลิเบีย หวั่นก่อสงครามศาสนายืดเยื้อ
ธรณีพิโรธที่ “เซนได” เปลี่ยนทฤษฎีแผ่นดินไหวและสึนามิ
ชั่งน้ำหนัก TPP
คลี่ปัญหาความเหลื่อมล้ำ- ไม่เป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม
ไทย- กัมพูชา สงครามเขตแดนครั้งสุดท้าย ?
3 ปียังไม่มีใครรับผิด
ทำไมต้อง 'ปฏิรูปศาล'
ปราสาทพระวิหาร…ระเบิดเวลา รัฐบาลใหม่?
"วิกฤติน้ำ" VS " วิกฤติคน"
'ยุทธศาสตร์ดับไฟใต้' ประชาธิปัตย์ VS เพื่อไทย VS แทนคุณแผ่นดิน
จากรัฐประหาร 19 กันยา 49 – พฤษภา 53
“จ่ายครบ จบแน่” ธุรกิจผลิตปัญญาชน ?
สันติวิธีจริงหรือ
เยียวยาไฟใต้ได้หรือเสีย ?
วิเคราะห์ปรากฎการณ์ "นิติราษฏร์" ผ่านมุมมองนักสิทธิมนุษยชน - สื่อ
“โดมิโนล้มเผด็จการโลกอาหรับ”...ยุติแค่ลิเบีย ?
บทบาท OIC ต่อปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
Apr 26, 2011 10:32

องค์การการประชุมอิสลาม หรือ โอไอซี  เป็นองค์การระหว่างประเทศของชาติมุสลิม มีสมาชิก 57 ประเทศ   ประเทศไทยอยู่ในฐานะผู้สังเกตการณ์   โอไอซีให้ความสนใจกับปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของประเทศไทยตั้งแต่ปี 2547 ที่เกิดเหตุการณ์ปล้นปืนกองพันพัฒนาที่ 4   ,การหายตัวไปของทนายสมชาย นีละไพจิตร , เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ และเหตุการณ์ตากใบ

รศ.ดร.จรัญ มะลุลีม  นักวิชาการด้านตะวันออกศึกษา จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า โอไอซี เคยส่งผู้สังเกตการณ์เข้ามาในพื้นที่  และแสดงความสนใจประเทศไทย ผ่านมิติของชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม ทั้งยังเคยจัดเวทีอย่างไม่เป็นทางการให้มีการเจรจาระหว่าง ตัวแทนของไทย กับตัวแทนของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน     และเสนอแนะให้รัฐบาลไทย พัฒนาด้านเศรษฐกิจ อำนวยความยุติธรรม กับประชาชนในพื้นที่

สุนัย ผาสุก ผู้ประสานงานที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรท์ วอชท์ ประจำประเทศไทย ประเมินว่า ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นความรุนแรงที่กลายเป็นวงจร เพราะการละเมิดสิทธิ ยังคงเป็นปัญหาอยู่  โดยตั้งแต่ปี 2547 สหประชาชาติรับเรื่องร้องเรียนเรื่อง การอุ้มฆ่าไปแล้ว  50 เรื่อง    

ที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์  มองว่ารัฐยังแก้ปัญหาความรู้สึกเป็นปฏิปักษ์ของประชาชนในพื้นที่ไม่ได้ จึงทำให้กลุ่มก่อความไม่สงบ นำเงื่อนไขเรื่องการเป็นพลเมืองชั้นสองไปปลุกระดมได้อย่างต่อเนื่อง   ส่วนบาดแผลจากเหตุการณ์ กรือเซะ ตากใบ ยังไม่มีการเยียวยาอย่างเหมาะสม และยังเป็นการสร้างวัฒนธรรมทำผิดแล้วไม่ต้องรับผิด

ที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรท์ วอชท์ เสนอให้พรรคการเมืองทุกพรรค นำเสนอการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นวาระแห่งชาติ  และเน้นการแก้ปัญหาในมิติการอำนวยความยุติธรรม สิทธิมนุษยชน  และการมีส่วนร่วม

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog