ไม่พบผลการค้นหา
ย้อนเหตุปะทะที่หลักสี่ ตอนที่ 2
นักเศรษฐศาสตร์การเมือง เตือน ไม่เลือกตั้งอาจนองเลือด
เพื่อไทย เตรียมความพร้อมหาเสียงเลือกตั้ง
สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นยังไร้ม็อบปิดล้อม ค้านเลือกตั้ง
ผู้ชุมนุมบริเวณ ราชประสงค์
ศาล รธน.มีมติคว่ำร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน
พท.เตรียมฟ้องแพ่ง-อาญา กกต.หากเลือกตั้งโมฆะ
ลำพูน..นคราประชาธิปไตย (ตอนที่ 1) ประชาธิปไตยไม่ได้หล่นมาจากฟ้า
ระยองเตือนภัยระดับ 1 เหตุระเบิดรง.ในมาบตาพุด
'กิตติรัตน์' เสนอโครงการ 2 ล้านล้านบาทสู่สภาฯมี.ค.นี้
รมว.คลังเร่งดูแลเงินบาทแข็งค่า
ประชุมร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมนัดสุดท้าย 28 ต.ค.นี้
สมชัยทำ NEW LOW ใหม่ให้กับตนเองอีกแล้ว
ไทย - ญี่ปุ่น กระชับความสัมพันธ์แนบแน่นขึ้นอีก
ปชป.ยื่นศาล รธน.สั่งเลือกตั้งเป็นโมฆะ
21 ต.ค. นี้ เอาจริงยกรถ ผิดกม. ใน 10 เส้นทางหลัก
ธ.ก.ส.เปิดตัวกองทุนช่วยชาวนาวันแรก
ศาลอนุมัติหมายจับ 19 แกนนำกปปส.ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
ผบ.สส. นำ ผบ.เหล่าทัพวางพวงมาลาวันกองทัพไทย
รักชาวนาถอนเงินทำไม
ย้อนเหตุปะทะหลักสี่ ตอนที่ 1
Feb 6, 2014 10:29
กลุ่มมวลชน กปปส. นำโดยพระพุทธอิสระ เดินทางมาปิดล้อมเขตหลักสี่ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 31 มกราคม เพื่อให้ข้าราชการออกนอกสำนักงาน และไม่ให้มีการขนหีบบัตรและอุปกรณ์การเลือกตั้งกระจายไปยังหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ  วันที่ 31 มีการเจรจา 2 รอบระหว่างพระพุทธะอิสระกับ พล.ต.ต.สุรนิตย์ พรหมบุตร ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2   แต่ว่าไม่ประสบความสำเร็จ
 
วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ สถานการณ์เริ่มตึงเครียดตั้งแต่เช้า เพราะข่าวจากทุกสายตรงกันว่า ช่วงประมาณ 11 นาฬิกาจะมีกลุ่มมวลชนผู้สนับสนุนการเลือกตั้ง นำโดยประธานชุมชนเคหะทุ่งสองห้อง ไปรวมตัวกันที่วัดหลักสี่ แล้วจะเดินขบวนไปที่สำนักงานเขตหลักสี่ เพื่อแสดงเจตนารมย์สนับสนุนการเลือกตั้ง
 
13 นาฬิกาของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตำรวจนครบาลเรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2     พันเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์  คณะกรรมการเลือกตั้งประจำเขต นายสุรชาติ เทียนทอง นายการุญ โหสกุล อดีต สส.พรรคเพื่อไทย  ตัวแทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  นายสุนัย ผาสุก ตัวแทนฮิวแมนไรท์วอช  ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าให้ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11  ผู้อำนวยการเขต ไปเจรจากับพระพุทธอิสระที่สำนักงานเขตหลักสี่    และให้ พ.ต.อ.กิตติภัท เพ็งรุ่ง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2  ไปเจรจากับกลุ่มมวลชนที่สนับสนุนเลือกตั้งที่วัดหลักสี่  
 
แม้การเจรจาจะไม่บรรลุผล แต่ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันได้ว่า จะไม่มีการคุกคามอาสาสมัครพยาบาล และรถพยาบาลที่เข้ามาช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม  เวลา 15 นาฬิกา 30 นาที เป็นเส้นตายที่ฝ่ายสนับสนุนเลือกตั้งจะเคลื่อนขบวนไปสำนักงานเขตหลักสี่   แต่ตำรวจตั้งด่านสกัดไว้ที่สะพานข้ามคลองเปรมประชากร
 
ที่ปรึกษาอาวุโสฮิวแมนไรท์วอช ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ระบุว่าสถานการณ์ตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีมวลชน กปปส. จากเวทีลาดพร้าวเคลื่อนมาสมทบ  ทันทีที่เสียงระเบิดดังขึ้น  สถานการณ์ยกระดับอย่างรวดเร็วมีการยิงตอบโต้ด้วยอาวุธสงคราม  โดยเฉพาะจากฝั่งมวลชน กปปส.   ลักษณะของกองกำลังติดอาวุธ สะท้อนให้เห็นว่า มีอาวุธสงคราม มีความชำนาญสูง มีการฝึกฝนในทางยุทธศาสตร์ และติดต่อประสานงานอย่างดี ส่วนฝั่งมวลชนที่สนับสนุนการเลือกตั้ง  ก็มีการยิงตอบโต้ลงมาจากตึกไอทีแสควร์
 
ผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานของตำรวจ พบร่องรอยกระสุน 48 รอย ทั้ง  2 ฝั่ง ไม่ว่าจะเป็นด้านกลุ่มผู้สนับสนุนการเลือกตั้งด้านหน้าไอทีแสควร์ และ ฝั่งป้อมตำรวจใต้สะพานข้ามแยกหลักสี่ ซึ่งเป็นฝั่งของกลุ่ม กปปส.   ส่วนปลอกกระสุนพบ 25 รายการ  สันนิษฐานว่ามาจากอาวุธปืน 7 ชนิด คือ ปืนสั้นขนาด .38 ปืนสั้นขนาด 9 มม. ปืนสั้นขนาด .45  ปืนลูกซองยาว   ปืนยาวคาร์บิน  ปืนความเร็วสูง ที่ใช้กระสุนขนาด .223 หรือปืนทราโว่   และปืนอาก้า กระสุนขนาด 7.62 
 
แนวทางการสืบสวนของตำรวจมีเบาะแส ว่ากลุ่มติดอาวุธมี 3 กลุ่มใหญ่ กลุ่มแรก คือ กลุ่มนักเรียนอาชีวะ ที่เรียกตัวเองว่า ซีลราชสิทธิ์    กลุ่มที่สอง คือ กลุ่ม การ์ด กปปส. และกลุ่มที่ 3 ซึ่งใช้อาวุธสงครามร้ายแรง  คาดว่าน่าจะเป็นคนมีสี  เพราะลักษณะการยิงผ่านการฝึกและใช้อาวุธปืนตามยุทธวิธี     แต่เบื้องต้นที่ตำรวจ เตรียมออกหมายจับ 3 ราย  จะเป็นกลุ่มนักเรียนอาชีวะ
อ่านต่อ
ผู้สมัคร สส.เขตหลักสี่ พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ได้พยายามขอร้องมวลชนหลายกลุ่มไม่ให้เดินทางมาที่เขตหลักสี่   แต่ยอมรับว่าไม่สามารถห้ามปรามได้ เพราะประชาชนในเขตหลักสี่ และกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งเขตหลักสี่ ได้รับผลกระทบจากการปิดการจราจรตั้งแต่ปิดศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ  ถูกขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้า 26 มกราคม  และกำลังจะถูกขัดขวางการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์   แต่เมื่อเกิดสถานการณ์เผชิญหน้าจึงขอร้องให้ตำรวจ และทหารช่วยรักษาชีวิตลูกบ้าน
 
วอยซ์ทีวีได้มีโอกาสพูดคุยกับ พันเอกทรงวิทย์  ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ สรุปบทเรียนเหตุปะทะที่แยกหลักสี่ว่า  จุดบกพร่องคือ ไม่ได้ตั้งด่านสกัดกลุ่มมวลชน กปปส.จากเวทีลาดพร้าวที่เคลื่อนมาสมทบด้านถนนวิภาวดี รังสิต และ โลคัด โรด  จึงทำให้เกิดสถานการณ์แทรกซ้อน  แต่เมื่อเกิดเหตุรุนแรงขึ้นแล้ว ทั้งทหารและตำรวจ ต้องพยายามยุติเหตุปะทะให้ได้ก่อนค่ำ  มิฉะนั้นจะไม่มีใครกล้าเข้าพื้นที่จนอาจซ้ำรอยเหตุการณ์ความรุนแรงที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อปลายปีที่แล้ว
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog