นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ชี้ วิกฤตความแตกแยกในสังคมไทย เกิดจากความล้มเหลวของการศึกษาไทย โดยเฉพาะการสอนวิชาประวัติศาสตร์ ที่ขาดความเชื่อมโยงคนทุกระดับกับกาลเวลา พร้อมแนะการเจรจาของแกนนำคู่ขัดแย้งจะเป็นทางออก โดยยึดผลประโยชน์ร่วมของคนในประเทศเป็นที่ตั้ง
ในงานเสวนา "สังคมไทยใต้กระแสธารการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์" ศาสตราจารย์อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้เขียนหนังสือ จะรักกันอย่างไร ในเมื่อเรายังไม่เข้าใจกัน
ได้วิเคราะห์สาเหตุวิกฤตความแยกในสังคมไทยทุกวันนี้ เขาระบุว่า มาจากความล้มเหลวของระบบการศึกษา โดยเฉพาะวิชาประวัติศาสตร์ ที่ขาดความเชื่อมโยง ทำให้สังคมไทยเปราะบาง เต็มไปด้วยความเกลียดชังและความกลัว เพราะประชาชนเลือกที่จะเชื่อ ตามสิ่งที่เห็นและได้ยินโดยปราศจากการศึกษาด้วยความเข้าใจ
ดังนั้น ทางออกในระยะสั้น จึงควรมีการเจรจาระหว่างแกนนำทั้ง 2 กลุ่ม โดยยึดเอาผลประโยชน์ร่วม คือปัญหาทุจริต และความยุติธรรม ด้วยรูปแบบการเจรจาลับ แล้วนำข้อสรุปมาเปิดเผยต่อสาธารณชน และควรมีคนกลางที่เป็นคนไทย ที่ทั้ง 2 ฝ่ายไว้วางใจและเป็นผู้เสนอชื่อ
นอกจากนี้ นักวิชาการภาควิชาประวัติศาสตร์ ยังแนะให้มวลชนแต่ฝ่าย กล้าที่จะวิพากษ์วิจารณ์นโยบายแกนนำของตัวเอง โดยเสนอให้สื่อเปิดพื้นที่สาธารณะ ให้มวลชนแต่ละกลุ่มมาวิพากษ์แกนนำ เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่สำหรับประชาธิปไตย และสะท้อนปัญหาความต้องการของมวลชนที่แท้จริง