ไม่พบผลการค้นหา
กสม.ประณามเหตุรุนแรงใต้
'กองทัพธรรม' ยอมเปิดพื้นที่ให้ ตร.เข้าเก็บหลักฐาน 20 ก.พ.
รัฐบาลเสนอ กกต.ใช้พื้นที่ทหาร-ตำรวจ รับสมัคร ส.ส.
ภาพรวมเลือกตั้ง ต่างจังหวัด
'ภราดร' อาจใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ หลัง กปปส. ยุบรวมเวที
บช.น.ระดมชุดสืบแกะรอยศพห้อยนกหวีดลอยน้ำ
เปิดใจ 'พนิช วิกิตเศรษฐ์' คนที่ได้กลับบ้านก่อนวีระ - ราตรี
'กลุ่มแม่ของลูก' วอนทุกฝ่ายหยุดนำเด็ก มายุ่งเกี่ยวการเมือง
พม่าเลื่อนซ่อมท่อส่งก๊าซออกไปอีก 30 ชม.
กกต.ยังไร้ข้อสรุปจัดเลือกตั้งใหม่
แผ่นดินไหว 8 ริกเตอร์ใกล้เกาะโซโลมอน
ยอดผู้ถูกทำร้ายช่วงการชุมนุมกปปส.เกือบ 300 ราย
นักเศรษฐศาสตร์การเมือง เตือน ไม่เลือกตั้งอาจนองเลือด
นิทรรศการ Thailand 2020 ก้าวใหม่ เชื่อมไทยสู่โลก
ปีนี้กรุงเทพน้ำไม่ท่วม
พท.เตรียมฟ้องแพ่ง-อาญา กกต.หากเลือกตั้งโมฆะ
สรุปข่าวสำคัญของโลกแห่งปี 2556 ส่งท้ายปีเก่า 10 อันดับ
ม็อบ ภปช. รอฟังความคืบหน้าคดี ปรส.
ททท.-การบิน หวังรัฐเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฟื้นท่องเที่ยว
กกต.ถก 27 ก.พ.ชงศาลรธน.ชี้ 28 เขต
กสม.ออกแถลงการณ์เร่งสอบปมละเมิดสิทธิในที่ชุมนุม
Mar 5, 2014 10:31
กสม.ออกแถลงการณ์ชี้แจงการทำงาน กรณีมีข้อร้องเรียนเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่การชุมนุม โดยระบุว่าแบ่งเรื่องร้องเรียนได้ทั้งหมด 8 เรื่อง
 
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. ออกแถลงการณ์ชี้แจงการทำงานเรื่องการตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่การชุมนุมทางการเมืองของม็อบต่อต้านรัฐบาล  และกลุ่มชุมนุมอื่นๆ  ที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในหลายพื้นที่ 
 
กสม.ระบุที่ผ่านมา  มีผู้ร้องเรียน รวมถึงการโทรศัพท์แสดงความคิดเห็นและเสนอแนะต่อคณะกรรมการ ในดำเนินการตรวจสอบ และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนหลายราย  ซึ่งกสม. พิจารณาแล้วว่าคำร้องเรียนดังกล่าว  อยู่ในอำนาจหน้าที่และรับเรื่องร้องเรียนไว้แล้ว
 
โดยสามารถสรุปประเด็นการร้องเรียนต่างๆได้ ดังนี้   กรณีการใช้สารเคมีในการสลายการชุมนุม  การปะทะระหว่างตำรวจกับผู้ชุมุนม กรณีเนรเทศคนต่างด้าวที่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง  การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับเด็ก  การออกหมายจับแกนนำของ กปปส.  กรณีกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ขัดขวางการเลือกตั้ง  กรณีการใช้ระเบิดสังหาร อาวุธสงครามต่อผู้ชุมนุมและสถานที่ราชการ  และขอให้พิจารณาส่งเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการจัดตั้งสภาประชาชน 
 
ในการนี้  กสม. มีมติมอบหมายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิและเสรีภาพการชุมนุมทุกมิติ   ให้คณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองดำเนินการตรวจสอบ และได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านเด็ก  สตรี และความเสมอภาคของบุคคล ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นเกี่ยวกับสิทธิเด็กและสตรี  
 
ซึ่งขณะนี้ คณะอนุกรรมการฯ ทั้งสองคณะ   ได้ตรวจสอบ รวบรวมข้อมูล  แสวงหาข้อเท็จจริง  รับฟังคำชี้แจงและรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งเอกสาร พยานวัตถุ  รวมทั้งการเชิญผู้ร้อง ผู้ถูกร้องและผู้ที่เกี่ยวข้อง  มาชี้แจงข้อเท็จจริง  และยังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ  ร่วมกับคณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้งจาก กสม.  เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนรอบด้านและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  
 
เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว  จะมีการพิจารณาจัดทำรายงานผลการตรวจสอบ และมาตรการการแก้ไขเสนอต่อ กสม. พิจารณาเป็นขั้นตอน  ซึ่ง กสม. มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบ  แต่ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติ  ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของฝ่ายบริหาร  การดำเนินงานตรวจสอบจึงมีข้อจำกัดในทางปฏิบัติอยู่บ้าง แต่อย่างไรก็ตาม จะเร่งรัดการดำเนินการ และรายงานความคืบหน้าให้สาธารณชนได้รับรู้ต่อไป 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog