ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - ลักเซมเบิร์กจ่อนำร่อง 'กัญชาเสรี' ในยุโรปอีก 2 ปี​ - Short Clip
Aug 14, 2019 00:50

ลักเซมเบิร์ก เตรียมเสนอร่างกฎหมายเสรีกัญชา จ่อเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปที่กัญชาถูกกฎหมายทั้งการผลิตและการบริโภค โดยคาดว่าพลเมืองอายุ 18 ปี ขึ้นไปจะสามารถใช้กัญชาเพื่อสันทนาการได้โดยถูกกฎหมายภายใน 2 ปี จากเดิมที่ให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์อยู่แล้ว พร้อมชวนประเทศในสหภาพยุโรปเปิดเสรีกัญชาด้วย

เอเทียน ชไนเดอร์ ผู้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขประเทศลักเซมเบิร์ก กล่าวกับเว็บไซต์ข่าวการเมืองโพลิติโค (Politico) ว่าในปัจจุบันเยาวชนก็หาซื้อกัญชาได้อยู่แล้วตามตลาดมืดหรือนายหน้าค้ายา โดยเป็นกัญชาที่อาจไม่ได้คุณภาพ และเสี่ยงต่อการเข้าถึงยาเสพติดชนิดอื่นๆ ที่ร้ายแรงกว่า

“นโยบายที่ประเทศใช้มา 50 ปีนั้นไม่ได้ผล และการห้ามทุกสิ่งทุกอย่างก็ยิ่งทำให้เยาวชนสนใจมากขึ้น” ชไนเดอร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การทำให้กัญชาถูกกฎหมายนั้นมีขั้นตอนที่จำเป็นมากกว่าแค่การประกาศให้ถูกกฎหมาย จะต้องมีการกำกับควบคุมตลาดทั้งหมด รวมถึงการกำหนดภาษีและการควบคุมคุณภาพด้วย

เดิมที กฎหมายลักเซมเบิร์กเปิดให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์อยู่แล้ว และการครอบครองกัญชาในปริมาณน้อยเพื่อการสันทนาการก็ไม่มีความผิดทางอาญา (decriminalise) แต่การซื้อ ขาย และผลิตยังคงผิดกฎหมาย

ร่างกฎหมายใหม่ซึ่งชไนเดอร์ และเฟลิกซ์ บราซ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมจะเสนอ ลักเซมเบิร์กจะทำให้กัญชาถูกกฎหมายทั้งระบบตั้งแต่การออกใบอนุญาตผลิตกัญชาไปจนถึงควบคุมการเสพตามกฎหมายแต่จะแบนการปลูกเองในระดับครัวเรือนและกำหนดอายุขั้นต่ำในการซื้อ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น 18 ปี รวมถึงห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองซื้อกัญชา เพื่อป้องกันทัวร์ยาเสพติด คาดว่าร่างกฎหมายใหม่นี้จะมีการเผยรายละเอียดภายในปีนี้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาให้แล้วเสร็จและทำให้กัญชาถูกกฎหมายใน 2 ปี

ทั้งนี้ แม้การกัญชาจะได้รับการสนับสนุนในไรเซมเบิร์ก ปัจจุบันสามพรรคการเมืองซึ่งตั้งรัฐบาลร่วมลักเซมเบิร์ก บรรจุการทำให้การเสพกัญชาเพื่อสันทนาการเป็นเรื่องถูกกฎหมายไว้ในนโยบาย แต่ลักเซมเบิร์กก็เป็นประเทศขนาดเล็ก มีพื้นที่เพียงประมาณ 2,600 ตารางกิโลมตร ใหญ่กว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยาของไทยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ประชากรราว 200,000 คน หรือประมาณ 1 ใน 3 ของประเทศต้องเดินทางไปทำงานในประเทศข้างเคียงในสหภาพยุโรป จึงมีความท้าทายที่ลักเซมเบิร์กจะต้องควบคุมตลาดไม่ให้กัญชาหลั่งไหลไปยังประเทศข้างเคียงที่กัญชายังคงผิดกฎหมาย

ชไนเดอร์ยอมรับถึงความยากในเรื่องนี้ แต่ก็กล่าวว่าอยากให้ประเทศอื่นๆ ร่วมทำให้กัญชาถูกกฎหมายด้วย โดยกำลังเจรจากับรัฐมนตรีสาธารณสุขในหลายประเทศ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog