ไม่พบผลการค้นหา
Wake Up News - 'คิม' ถึงสิงคโปร์แล้วรอคุยกับ 'ทรัมป์' - Short Clip
Jun 11, 2018 03:17

'โดนัลด์ ทรัมป์' กับ 'คิมจองอึน' เตรียมพบกันที่สิงคโปร์ในวันอังคาร (12 มิ.ย.61) เพื่อหารือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ นักสังเกตการณ์บอกว่า ถ้าสหรัฐฯ ยอมให้เกาหลีเหนือมีอาวุธร้ายแรง เกาหลีใต้กับญี่ปุ่นอาจจะพัฒนาระเบิดทำลายล้างสูงเช่นกัน

นายคิมจองอึน เดินทางถึงสนามบินชางงีแล้วเมื่อวันอาทิตย์ (10 มิ.ย.61) ประเด็นหลักที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะหารือกับผู้นำเกาหลีเหนือในวันอังคาร (12 มิ.ย.61) คือ 'การเพิกถอนนิวเคลียร์' ซึ่งเป็นประเด็นที่เกี่ยวพันถึงจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นด้วย

ในขณะที่ เรื่องการเพิกถอนนิวเคลียร์ หรือ Denuclearization จะกินความหมายกว้างและลึกแค่ไหนนั้น ไม่มีนิยามที่ชัดเจน เพราะสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือมีความต้องการแตกต่างกัน 

สหรัฐฯ ต้องการให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยสิ้นเชิง ไม่สามารถรื้อฟื้นโครงการได้อีก โดยเปิดให้สหประชาชาติเข้าไปตรวจสอบ  

เกาหลีเหนือบอกว่า พร้อมที่จะปลดอาวุธ แต่ทุกฝ่ายต้องทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์ด้วย ดังนั้น สหรัฐฯ จะต้องยกเลิกนโยบาย 'ร่มนิวเคลียร์' ที่ปกป้องเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น โดย 'ร่มนิวเคลียร์' ของสหรัฐฯ มีหลักการว่า ถ้าพันธมิตรของอเมริกาถูกคุกคามด้วยภัยจากนิวเคลียร์ สหรัฐฯจะโจมตีแหล่งที่มาของภัยคุกคามด้วยนิวเคลียร์

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือบอกว่า การที่สหรัฐฯ ส่งทหารเข้าไปประจำการ ติดตั้งระบบตรวจจับขีปนาวุธ และทำการซ้อมรบในเกาหลีใต้เป็นประจำนั้น เป็นการบั่นทอนความมั่นคงของเกาหลีเหนือ ถ้าจะให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธ สหรัฐฯก็ต้องให้หลักประกันความมั่นคงแก่เกาหลีเหนือ โดยถอนกำลังทางทหารและเลิกซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้

ดังนั้น หัวข้อการเจรจาระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ กับ คิมจองอึน ที่สิงคโปร์ในวันอังคาร อาจครอบคลุมประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ นโยบายร่มนิวเคลียร์และกำลังทหารของสหรัฐฯ และอาจรวมถึงข้อแลกเปลี่ยนอื่นๆ

ที่ผ่านมา สหรัฐฯเสนอข้อแลกเปลี่ยนว่า ถ้าเกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ มาตรการคว่ำบาตรจะถูกยกเลิก และรัฐบาลเปียงยางจะได้รับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ แต่เปียงยางแสดงท่าทีว่า ประเด็นเศรษฐกิจเป็นเรื่องรอง เกาหลีเหนืออยากได้ "หลักประกันความมั่นคง" เป็นสิ่งตอบแทนมากกว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีข่าวว่า เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายตระเตรียมข้อตกลงคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว

ประเด็นที่เกาหลีใต้กับญี่ปุ่นวิตกก็คือ สหรัฐฯอาจตกลงให้เกาหลีเหนือระงับการพัฒนา แต่ไม่ถึงขั้นปลดอาวุธ เพียงแต่เกาหลีเหนือต้องทำลายขีปนาวุธข้ามทวีปที่ยิงไกลถึงอเมริกา ถ้าสหรัฐฯ ยอมรับเกาหลีเหนือให้เป็นชาตินิวเคลียร์ และยอมให้มีขีปนาวุธพิสัยใกล้อยู่ในมือได้ กรุงโซลกับกรุงโตเกียวก็จะไม่ปลอดภัย

ผู้รู้บอกว่า ถ้าสหรัฐฯ เน้นที่ผลสำเร็จในการทำข้อตกลง โดยมุ่งเฉพาะการขจัดภัยนิวเคลียร์ที่คุกคามอเมริกา ประเทศพันธมิตรอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นอาจต้องพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อถ่วงดุลกับเกาหลีเหนือ

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog