ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - 'ล่าหินอุกกาบาต' ธุรกิจทำเงินมหาศาล - Short Clip
Feb 19, 2018 10:50

ปัจจุบันการเป็นนักสะสม หรือนักล่าหินอุกกาบาต กลายเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้มหาศาล โดยล่าสุดมีการประมูลหินอุกกาบาต อายุกว่า 50,000 ปี ที่มีขนาดเล็กความยาวเพียง 1 ฟุตไปด้วยราคาเกือบ 8 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นอุกกาบาตที่มีมูลค่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

หินอุกกาบาตที่ถูกประมูลไปในครั้งนี้มีชื่อว่า Matchless Canyon Diablo Meteorite เป็นหินที่ตกมายังโลกเมื่อ 50,000 ปีก่อน โดยมีคนสนใจประมูลไปในราคา 237,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือตีเป็นเงินไทยสูงถึง 7,800,000 บาท ซึ่งนับว่าเป็นมูลค่าการประมูลที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยเชื่อว่าหินก้อนนี้ เป็นเศษเสี้ยวหนึ่งของอุกกาบาตยักษ์ที่ตกลงไปยังรัฐแอริโซนา ของสหรัฐอเมริกา และทำให้เกิดหลุมขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Canyon Diablo Crater ซึ่งถือเป็นขุมสมบัติสำหรับนักสะสม หรือนักล่าหินอุกกาบาตไปแล้ว 

สำหรับหินอุกกาบาตที่ถูกประมูลไปนี้ มีความยาว 13.5 นิ้ว กว้าง 8 นิ้ว หนัก 70 ปอนด์ หรือราว 32 กิโลกรัม และมีรูปลักษณ์ที่แปลกตา ซึ่งทางสถาบันการประมูลคริสตีได้ตั้งสมญานามให้กับหินนี้ว่า 'Natural sculpture from outer space' หรือ 'ประติมากรรมธรรมชาติจากนอกโลก' ซึ่งดูคล้ายผลงานศิลปะที่มนุษย์รังสรรค์ขึ้นมา

โดยเอกสารประกอบการประมูลได้อธิบายลักษณะของหินก้อนนี้ไว้ว่า มีผิวสัมผัสแบบโลหะที่เรียบลื่นไม่ธรรมดา อาจเรียกได้ว่าเป็นภาพนามธรรมของวัตถุที่เป็นโลหะทรงรี นอกจากนั้น หินอุกกาบาตนี้ยังมีรูพรุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นลักษณะที่หาได้ยาก และนี่ถือเป็นเป็นหินอุกกาบาตที่มีส่วนผสมของโลหะที่สวยงามที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบ

อย่างไรก็ตาม ราคาประมูลในครั้งนี้ถือว่าทะลุสถิติประมูลที่หินอุกกาบาตที่เคยมีมา และไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ที่ประมูลอุกกาบาตนี้ไปได้ 

ก่อนหน้านี้ก็มีการประมูลสินค้าจากนอกโลกจัดขึ้นอยู่บ้าง ซึ่งที่เคยจัดอย่างยิ่งใหญ่ก็คือในปี 2012 ที่จัดประมูลชิ้นส่วนจากดาวอังคาร ดวงจันทร์ และดาวเคราะห์น้อย ซึ่งตกมายังโลก จำนวนมากถึง 125 ชิ้น แล้วก็ได้รับความสนใจจากสะสมที่ทุ่มเงินมหาศาลเพื่อซื้อไป ทำให้ธุรกิจนี้มีเงินสะพัดอย่างมาก แต่ในปัจจุบันอุกกาบาตเริ่มหายากมากขึ้น จึงส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นและทำให้ธุรรกิจนี้กลับมาสร้างรายได้จำนวนมากอีกครั้ง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog