ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ซาอุดีฯ ห้ามคู่สมรสเช็กโทรศัพท์อีกฝ่าย - Short Clip
Apr 4, 2018 08:14

ซาอุดีอาระเบียออกกฎหมายใหม่ ห้ามสามีหรือภรรยาสอดส่องข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของอีกฝ่าย ผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษปรับหนักกว่า 4 ล้านบาทและจำคุกถึง 1 ปี 

ทางการซาอุดีอาระเบียประกาศกฎหมายใหม่ที่ห้ามสอดแนมหรือล้วงข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือของคู่สมรสโดยถือเป็นความผิดทางอาญาที่มีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 133,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 4 ล้าน 1 แสนบาท นอกจากนั้น ยังมีบทลงโทษที่รุนแรงขึ้น หากพบว่าการเข้าถึงข้อมูลของคู่สมรสนั้นกระทำด้วยความตั้งใจ เช่น การลบ ล้าง ทำลายข้อมูล หรือทำให้เกิดการรั่วไหลของข้อมูล จนสร้างความเสียหายส่วนบุคคล จะต้องโทษจำคุกสูงสุด 4 ปี และปรับถึง 800,000 ดอลลาร์ หรือราว 24 ล้านบาท

กฎหมายดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรักษาความปลอดภัยทางข้อมูล ที่เพิ่งบังคับใช้ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต รวมทั้งปกป้องศีลธรรมของบุคคลและสังคม

โดยทางการซาอุดีอาระเบียเผยว่า กฎหมายนี้เกิดจากการที่อาชญากรรมไซเบอร์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็ นการกรรโชกทรัพย์ ฉ้อโกง และหมิ่นประมาท นอกเหนือจากการเจาะล้วงข้อมูลในบัญชีส่วนตัว โดยประชากรกว่าครึ่งของซาอุดีอาระเบียมีอายุต่ำกว่า 25 ปี จนขึ้นแท่นเป็นประเทศที่มีการใช้โทรศัพท์มือถือ แอปพลิเคชั่น และโซเชียลมีเดียมากที่สุดในโลก

การออกกฎหมายดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการพัฒนาประเทศของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน ที่พยายามพัฒนาและปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องสิทธิของผู้หญิงและผู้ชายที่เท่ากัน เช่นอนุญาตให้ขับรถ หรือมีส่วนร่วมในการทำงานมากขึ้น





Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog