ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - สตาร์ตอัปสหรัฐ เตรียมสร้างโรงแรมบนอวกาศ - Short Clip
Apr 9, 2018 10:45


ปัจจุบันบริษัทเอกชนหลายแห่งพยายามพัฒนาเทคโนโลยีการเดินทางไปอวกาศที่ง่ายขึ้น เพื่อให้คนธรรมดาสามารถเดินทางไปได้ โดยล่าสุดสตาร์ตอัปแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ เตรียมพัฒนาสถานีอวกาศให้กลายเป็นโรงแรมที่ผู้คนสามารถเข้าพักได้แล้ว

แม้ว่าบริษัทชื่อดังอย่าง Virgin Galactic ในเครือ Virgin และ Blue Origin ของแอมะซอน เตรียมเปิดบริการนำนักท่องเที่ยวไปทัวร์บนอวกาศในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ แต่นักท่องเที่ยวบางส่วนอาจต้องการมากกว่าแค่การเดินทาง ดังนั้นสตาร์ตอัปแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ ที่มีชื่อว่า Orion Span จึงมีแผนที่จะสร้างสถานีอวกาศของตนเอง โดยใช้ชื่อว่า Aurora Station และเตรียมส่งขึ้นวงโคจรในปี 2021 เพื่อเตรียมพัฒนาสถานีอวกาศนี้ให้รองรับการเป็นโรงแรมหรูสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวในปี 2022 

ค่าใช้จ่ายในการพักที่โรงแรมนี้อยู่ที่ประมาณคนละ 9 ล้าน 5 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 297 ล้านบาท สำหรับการเข้าพัก 12 วัน ซึ่งราคานี้รวมทุกอย่างแล้ว ทั้งคอร์สฝึกอบรม 3 เดือนก่อนการเดินทาง และการเดินทางไป-กลับสถานีอวกาศจากโลก โดยโรงแรมสามารถรองรับผู้โดยสารได้ครั้งละ 4 คน พร้อมลูกเรือ 2 คน ผู้ที่สนใจสามารถสำรองที่นั่งได้เลยตอนนี้ด้วยการจ่ายเงินมัดจำ 80,000 เหรียญ และถ้าหากเปลี่ยนใจภายหลัง ก็สามารถเรียกคืนเงินได้เต็มจำนวน

แม้ราคานี้อาจดูแพง แต่เมื่อเทียบกับการที่สหรัฐฯ ต้องจ่าย 75 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2,300 ล้านบาท ต่อที่นั่งให้กับรัสเซีย ในการนำนักบินอวกาศขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ISS นั้น การเดินทางไปกับ Orion Span ดูจะคุ้มค่ากว่ามาก โดยบริษัทยังวางแผนที่จะร่วมมือกับบริษัทเอกชนเพื่อการขนส่งทางอวกาศอย่าง Virgin Galactic ที่จะเรียกเก็บค่าโดยสารราว 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 7 ล้าน 8 แสนบาท ต่อที่นั่ง เพื่อจัดทัวร์อวกาศเพิ่มเติม 

อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปพักอาศัยในอวกาศเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและต้องมีการพัฒนาอีกมาก ดังนั้นจึงต้องจับตาดูว่า แผนของ Orion Span จะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ตามที่ประกาศไว้หรือไม่ 

Orion Span ไม่ใช่บริษัทเดียวที่มีแผนจะทำโรงแรมบนอวกาศ เมื่อปลายปีก่อนมีข่าวว่าบริษัทรัสเซียชื่อ Roscosmos ก็เตรียมจะเปิดบริการโรงแรมบนสถานีอวกาศ ISS โดยจะคิดค่าเข้าพักคนละ 40 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,200 ล้านบาท และจะเก็บเงินเพิ่มหากต้องการเดินทางท่องอวกาศ อีกคนละ 20 ล้านดอลลาร์ หรือราว 625 ล้านบาท


CR. ภาพ CNN

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog