ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ‘ครูหุ่นยนต์’ ช่วยสอนในโรงเรียนอนุบาลจีน - Short Clip
Aug 30, 2018 16:31

ปัจจุบัน ประเทศจีนได้พัฒนาหุ่นยนต์มาใช้ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงวัย หรือไว้เป็นเพื่อนเด็ก ๆ โดยล่าสุด ได้มีการสร้างสรรค์หุ่นยนต์เพื่อนำไปใช้สอนในโรงเรียนอนุบาลแล้ว

ที่สถาบันสหวัฒนธรรมศึกษายี่สวิน (Yiswind Institute of Multicultural Education) ในชานเมืองของกรุงปักกิ่ง เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลกำลังช่วยกันปฏิบัติภารกิจสำคัญในการพาเจ้าชายตะลุยทะเลทรายเพื่อไปสู่จุดหมาย ด้วยการนำเสื่อสี่เหลี่ยมหลากสีสันค่อย ๆ วางเรียงกัน ซึ่งถ้าเรียงถูกต้อง หุ่นยนต์ก็จะแสดงท่าทางดีใจผ่านดวงตาที่กระพริบเป็นรูปหัวใจ โดยเกมนี้ช่วยฝึกการเล่าเรื่องและแก้ไขปัญหาไปในตัว

หุ่นยนต์สุดน่ารักนี้มีชื่อว่า Keeko (เคโกะ) สูงเพียง 60 เซนติเมตร ผลิตโดยบริษัท Keeko Robot Xiamen Technology ซึ่งได้ติดตั้งกล้องไว้เพื่อใช้เป็นเซนเซอร์ช่วยนำทาง และยังช่วยบันทึกวิดีโอได้เช่นกัน โดยปัจจุบัน โรงเรียนอนุบาลกว่า 600 แห่งทั่วประเทศจีนได้นำหุ่นยนต์นี้ไปทดลองใช้แล้ว ซึ่งบริษัทตั้งใจจะนำหุ่นยนต์นี้ไปใช้ให้ทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปัจจุบัน หุ่นยนต์นี้วางขายในราคา 10,000 หยวน หรือราว 48,000 บาท ซึ่งเกือบเท่ากับเงินเดือนของครูอนุบาลในจีน แต่แม้ว่าหุ่นยนต์จะทำงานได้เสถียรกว่า ผู้อำนวยการของสถาบันยี่สวินมองว่า สิ่งที่สำคัญในการศึกษาเล่าเรียนไม่ได้อยู่ที่ภาษาหรือเนื้อหาเท่านั้น แต่อยู่ที่การโต้ตอบ การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ การสบตา และการแสดงออกทางสีหน้ามากกว่า

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog