ชาวอัฟกันนิยมชอปปิงออนไลน์เพิ่มขึ้นในช่วงรอมฎอน เพื่อความปลอดภัย ทั้งจากเหตุระเบิดและความเสี่ยงต่อการถูกลวนลามทางเพศ
เอสมาทุลเลาะห์ เจ้าของร้านค้าออนไลน์ 'อัฟกัน มาร์ต' วัย 27 ปี ทำเงินจากการเปิดร้านในปีที่ผ่านมาได้ 500,000 อัฟกานิ หรือราว 224,000 บาท โดยในช่วงเดือนรอมฎอนนี้มีลูกค้าให้ความสนใจซื้อสินค้ามากเป็นพิเศษ เฉลี่ย 50 คนต่อวัน สะท้อนให้เห็นเทรนด์การบริโภคของชาวอัฟกันที่หันไปหาการซื้อของที่สะดวกสบายมากขึ้น ตั้งแต่อาหารไปจนถึงเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุระเบิด ความรุนแรง และการล่วงละเมิดทางเพศ
พนักงานส่งสินค้าของ 'อัฟกัน มาร์ต' กล่าวว่า ถนนในกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน อันตรายหลายสาย และเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเขาอย่างยิ่ง ขณะเดียวกัน ความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ในประเทศก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้มีผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์และบริการจัดส่งเพิ่มขึ้นหลายแห่ง
ปัจจุบัน นอกเหนือจากความไม่สงบในกรุงคาบูล หลายเมืองใหญ่ยังคงประสบปัญหาเหตุระเบิดอยู่บ่อยครั้ง โดยที่เมื่อมีระเบิดครั้งหนึ่ง ก็มักจะเกิดขึ้นซ้ำในบริเวณเดิมภายในระยะเวลาไม่นาน ซึ่งหนึ่งในผู้ประกอบการร้านค้าอย่าง เอสมาทุลเลาะห์ ก็หวังว่าจะสามารถขยายกิจการออกไปในจังหวัดอื่น ๆ ได้ภายในปีนี้