ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - บ.อังกฤษนำเทคโนโลยี F1 สร้าง ‘แท็กซี่บินได้’ - Short Clip
Sep 10, 2018 16:31

ปัจจุบัน หลายบริษัทกำลังแข่งขันกันสร้างยานพาหนะเพื่อให้บริการเป็นแท็กซี่ทางอากาศ โดย​ล่าสุด​ บริษัทจัดหาพลังงานชื่อดังของอังกฤษ ได้เปิดตัวแท็กซี่บินได้ที่พัฒนามาจากเทคโนโลยีที่ใช้ในการแข่งรถฟอร์มูลาวัน

โอโว เอเนอร์จี (Ovo Energy) บริษัทจัดหาพลังงานที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับหกของอังกฤษ ได้เปิดเผยว่า เตรียมพัฒนาเทคโนโลยีสุดล้ำมาใช้ให้บริการแท็กซี่บินได้ของบริษัทลูก ‘เวอร์ติคัล แอโรสเปซ (Vertical Aerospace)’ ซึ่งจะช่วยให้การขนส่งทางอากาศมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สตีเฟน ฟิตซ์แพตทริก ผู้ก่อตั้งบริษัทโอโว เอเนอร์จี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า เวอร์ติคัล แอโรสเปซ จะให้บริการขนส่งทางอากาศเป็นระยะทางสั้น ๆ ภายในเมือง โดยใช้ยานยนต์ไฟฟ้าแบบ eVTOL (อีวีโทล) ซึ่งสามารถบินขึ้น-ลงได้ในแนวดิ่ง โดยจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการแข่งขันรถแข่งฟอร์มูลาวันมาช่วยในการพัฒนาระบบด้วยเช่นกัน

เวอร์ติคัล แอโรสเปซ ก่อตั้งในปี 2016 และมีวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านการบินและช่างเทคนิคจากบริษัทชั้นนำรวม 28 คน โดยในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหราชอาณาจักรได้ออกใบรับรองอากาศยานต้นแบบของบริษัท บริษัทได้ทำการทดสอบแท็กซี่บินได้นี้ทันที โดยอากาศยานนี้ใช้สี่ใบพัด รองรับผู้โดยสารได้หนึ่งคน และสามารถบินได้โดยไม่มีคนขับ ซึ่งบริษัทตั้งใจจะพัฒนาระบบการบินแบบไร้คนขับให้สามารถรับส่งผู้โดยสารแบบเหมาลำได้ในหลากหลายเส้นทางต่อไปในอนาคต และคาดว่าจะพร้อมให้บริการภายในปี 2022

ปัจจุบัน มีหลายบริษัทที่กำลังแข่งขันกันสร้างสรรค์แท็กซี่บินได้ ไม่ว่าจะเป็น Uber Air และ Kitty Hawk ในอเมริกา ส่วนในเยอรมนีมีบริษัท Lillium และ Volocopter นอกจากนั้น ยังมีบริษัท Aeromobil ใน Slovakia ที่กำลังพัฒนารถลิมูซีนบินได้อยู่ในขณะนี้

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog